Bí kíp giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả

Ngày đăng: 2020-01-14
929 lượt xem

Sau sinh nở, đa phần các bà mẹ bỉm sữa đều phát tướng hơn. Lấy lại vóc dáng sau sinh luôn là mong muốn cháy bỏng của nhiều chị em. Nhưng làm sao để giảm cân sau sinh không ảnh hưởng đến sữa, sức khỏe con, sức khỏe của mẹ? Hãy cùng Boom Potty tìm hiểu phương pháp giảm cân sau sinh an toàn và khoa học nhé.

4 nguyên tắc khi giảm cân sau sinh

1. Thực hiện giảm cân 6 tuần sau khi sinh

Các mẹ luôn mong muốn sớm lấy lại vòng eo thon thả của mình như ngày trước sinh càng sớm càng tốt. Nhưng bạn thật sự không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá sớm. Bởi vì thời gian cơ thể  cần để có thể trở lại bình thường là khoảng sáu tuần sau sinh. Nếu bạn đang cho con bú, có lẽ bạn nên chờ đợi một thời gian lâu hơn để bắt đầu chế độ ăn uống kiêng khem.

2. Giảm cân từ từ

Cân nặng là số cân tích lũy trong thời gian dài mang thai, vì vậy bạn không thể giảm cân một sớm một chiều được. Nếu bạn đang cho con bú bằng sữa mẹ, bạn không nên cố gắng giảm cân quá nhanh. Cân nặng tăng lên trong khi mang thai được dùng để sản sinh sữa cho con bú.

Giảm cân quá nhiều và quá nhanh có thể gây cản trở quá trình sản sinh sữa. Mục tiêu giảm cân của bạn không nên quá 0,25 kg mỗi tuần nếu đang cho con bú. Cân nặng giảm trung bình sau khi sinh đối với phụ nữ cho con bú là 0,5 – 1 kg mỗi tháng ( trong vòng 4 đến 6 tháng đầu  sau sinh). Nếu bạn không cho con bú, có thể giảm 0,5 – 1 kg mỗi tuần sau sáu tuần sinh con.  Hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều có lịch trình giảm cân khác nhau ở các mức độ khác nhau.

3. Đừng phụ thuộc vào việc cho con bú để giảm cân

Việc cho con bú giúp bạn đốt cháy khoảng 500 calo một ngày (tương tự như một ngày chạy 8 km). Tuy nhiên chỉ cho con bú sẽ không đảm bảo rằng bạn sẽ giảm cân hiệu quả. Mặc dù rất nhiều bà mẹ nhận thấy cân nặng của họ giảm bớt , nhưng nhiều người khác lại gặp khó khăn với phương pháp này. Nguyên nhân có lẽ vì cho con bú làm cho các bà mẹ rất đói và sẽ nạp một lượng thức ăn nhiều năng lượng hơn lượng 500 calo giảm được nhờ cho con bú.

4. Luôn kiên trì trong quá trình giảm cân

Bạn đã mất chín tháng để đạt được cân nặng như hiện tại. Hãy cho bản thân thời gian để có thể hoàn toàn lấy lại trọng lượng và hình dáng cơ thể như xưa.Không nên vì giảm cân nhanh mà uống thuốc, phẫu thuật thẩm mỹ.

5 cách giảm cân mẹ cần ghi nhớ

Nuôi con bằng sữa mẹ

Cho con bú được xem là cách giảm cân sau sinh lành mạnh, mẹ có thể đốt cháy lượng calo thừa không cần ăn kiêng quá mức. Mẹ có thể giảm 300-500 g /tuần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như lượng sữa mẹ.

Uống nhiều nước

Khi lập kế hoạch giảm cân, hãy ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước giúp tăng trao đổi chất và đốt cháy calo, thanh lọc cơ thể, giảm bớt cơn đói và thèm ăn.

Mỗi ngày bạn uống đủ 3 lít chất lỏng (trà, nước lọc, nước trái cây, canh…). Nói không với nước ngọt, nước có ga, đồ uống có cồn. Ngoài ra, bạn có thể cũng áp dụng các bài thuốc giảm cân an toàn trong dân gian. Ví dụ như uống trà gạo lứt, lá chè vằng, trà lá sen, trà gừng…Chúng có tác dụng làm giảm cholesterol nhanh chóng, đánh bay những ngấn mỡ thừa hiệu quả.

Chế độ ăn lành mạnh

Khi mới sinh, cơ thể người mẹ cần một lượng dinh dưỡng tối đa để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Hãy chọn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa ít calo và chất béo. Nói không với ăn kiêng và hãy chia nhỏ thành 5-6 bữa/ ngày với các món ăn nhẹ lành mạnh thay vì ba bữa ăn lớn. Mỗi bữa ăn nhỏ có thể là cốc yến mạch, bánh mì đen, ngũ cốc, trái cây và một ly sữa.

Bên cạnh đó,bạn hãy chọn chế độ ăn với các món luộc, hấp, nướng và hạn chế tinh bột, muối, dầu, đồ ngọt. Với chị em mới sinh, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi bữa ăn là điều không thể. Nhưng cũng nên giảm dần lượng tinh bột và thay bằng các loại cá, rau xanh, trái cây. Bạn nên ăn các chất béo “tốt” có trong dầu ô liu, các loại hạt, và cá béo như cá hồi, cá basa. Tránh chất béo “xấu” có hại cho tim mạch, gây tiểu đường trong thực phẩm chiên, đồ ngọt…

Tập thể dục

Tập thể dục sẽ giúp giảm mỡ thay vì giảm cơ. Bạn không cần phải tới phòng tập, chỉ cần đi bộ khi đẩy xe của bé, bế bé đi dạo, tập thể dục buổi sáng đều đặn. Điều đó cũng đủ giúp bạn kích thích tim mạch và hoạt động cơ bắp. Hãy chọn một môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp mà mình yêu thích như yoga, aerobic. Tranh thủ thời gian con ngủ, mẹ có thể tập các bài cardio giảm mỡ và tạ để tăng cơ 30 phút mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc, giảm stress

Việc ngủ đủ giấc dường như là rất khó khăn đối với các bà mẹ mới sinh. Người mẹ có rất nhiều trách nhiệm khi chăm sóc trẻ sơ sinh, điều này sẽ làm mẹ choáng ngợp và căng thẳng.

Cơ thể thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất. Khi mệt mỏi, cơ thể sản sinh ra cortisol và những hormone gây stress khác có thể gây tăng cân. Ngoài ra, khi kiệt sức vì thiếu ngủ, mẹ không đủ sức để tập thể dục và không muốn chăm sóc cho cơ thể nữa.Hãy cố gắng kiểm soát giấc ngủ khi có thể.

Ba mẹ cùng theo dõi những bài viết về sức khỏe trên website của Boom Potty để nuôi con theo đúng chuẩn khoa học nhé.

Liên hệ mua bô Boom Potty :

Website:https://boompotty.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/boruaditboompotty/

Hotline:  0912.052.866