Tác hại khôn lường khi trẻ sử dụng smartphone quá sớm

Ngày đăng: 2019-08-28
5660 lượt xem

Tác hại khôn lường khi trẻ sử dụng smartphone quá sớm

Ngày nay, các ông bố bà bẹ thường bận rộn công việc nên ít có thời gian chăm lo đến con cái, không còn cái cảnh chăm con 24/24 nữa. Do đó để dỗ dành con hoặc muốn con ngồi yên một chỗ, bố mẹ thường đưa smartphone cho trẻ tự do chơi nghịch hoặc mở các kênh âm nhạc cho bé để. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn rất nhiều tác hại khôn lường đối với trẻ mà ba mẹ không nhận thức được.

  1. Ảnh hưởng rõ ràng nhất là mắt bé

Khi các bé còn quá nhỏ mắt là bộ phận rất nhạy cảm, việc bảo vệ mắt cho bé là vô cùng quan trọng. Mắt trẻ nhỏ rất yếu, nên không thể chịu được cường độ ánh sáng mạnh. Việc cho trẻ xem thường xuyên như vậy sẽ có tác hại vô cùng nghiêm trọng có thể giảm thị lực và mắc phải các bệnh về tật khúc xạ. Thậm chí, các bà mẹ mới sinh con khi dùng điện thoại để chụp lại những khoảng khắc của trẻ cũng rất dễ làm tổn thương giác mạc mỏng manh ở trẻ. Trên thực tế, có một số trường hợp trẻ bị mù hoặc giảm thị lực chỉ vì người lớn chụp ảnh mà quên không tắt đèn flash.

tác hại của bé khi sd smartphone sớm- Bô vệ sinh Boompotty
Tác hại của bé khi sử dụng smartphone quá sớm
  1. Suy giảm hệ miễn dịch và dễ bị béo phì cao

Chiếc điện thoại ba mẹ sử dụng mỗi ngày có chưa hàng trăm các loại vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy, mỗi khi ba mẹ đi vệ sinh, mua đồ ăn sau đó lại sử dụng điện thoại. Rồi các bé lại sử dụng, thì vô hình chung đã mang mầm vi khuẩn đến cho các con. Một số bệnh về hô hấp, hệ thần kinh và tim mạch.

Các bé thường xem điện thoại rất muộn, làm các bé có nguy cơ mất ngủ đến 55%, đồng thời khiến các em cảm thấy đói nhiều hơn. Ăn khuya là nguyên nhân chính gây béo phì ở trẻ nhỏ vì ăn uống giờ giấc trước khi ngủ. Cơ thể nạp vào mà không vận động sẽ chuyển hóa thành các năng lượng dư thừa và gây ra béo phì.

tác hại cho bé khi sd smartphone sớm- Bô vệ sinh Boompotty
Tác hại khi bé sử dụng smartphone sớm
  1. Gia tăng tính bạo lực và giảm sự tập trung của trẻ

Các chuyên gia đều khẳng định, bức xạ điện thoại khiến trẻ chậm phát triển. Video và trò chơi trực tuyến cũng hạn chế những sáng tạo và trí tượng mới chớm nở của trẻ, làm chậm phát triển giác quan vận động và thị giác. Theo một nghiên cứu, điện thoại thông minh thực sự có hại cho khả năng học hỏi của trẻ vì nó làm trẻ sao lãng sự chú ý. “Các thiết bị này cũng tác động đến sự phát triển giác quan vận động và kỹ năng vận động tinh (việc cầm, nắm đồ vật), ảnh hưởng đến khả năng học tập môn toán và khoa học”, bác sĩ Jenny Radesky – Giảng viên lâm sàng khoa Nhi tại Đại học Boston nói.

tác hại của bé khi sd smartphone sớm-Bô vệ sinh BoompootyTác hại của bé khi sử dụng smartphone

Đồng thời các hình ảnh bạo lực trên đó sẽ khiến trẻ bắt trước theo mà không hiểu ý nghĩa của hành động đó vì bé còn quá nhỏ để nhận thức được cái đúng cái sai, dần dần khiến tính cách trẻ phát triển theo khuynh hướng bạo lực.

  1. Nguy cơ mắc bệnh ung thư não cao

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận rằng bức xạ của điện thoại di động có thể gây ra ung thư. Tiến sĩ Devra Davis – một nhà nghiên cứu sức khỏe môi trường, người đứng đầu tổ chức Environmental Health Trust cảnh báo: trẻ em, phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc quá nhiều với điện thoại di động, máy tính bảng có sử dụng wifi bởi chúng là nguồn bức xạ có thể gây ung thư. Với trẻ em, thiếu niên sử dụng điện thoại di động từ khi còn nhỏ, nguy cơ mắc ung thư não sẽ cao hơn khoảng 4- 5 lần so với những đứa trẻ không sử dụng.