Người Do Thái Nuôi Dạy Con Thông Minh Cả Thế Giới Phải Học Hỏi

Ngày đăng: 2019-08-28
4587 lượt xem

Phương pháp nuôi dạy con thông minh của người Do Thái bao đời nay luôn khiến cả thế giới phải nể phục.

bô-vê-sinh-BoomPotty-nuôi-con-thong-minh-cua-nguoi-do-thai-3
Người Do Thái Giáo Dục Con Ngay Từ Nhỏ

Sinh con ra đã là một sự vất vả,  nhưng nuôi dạy con nên người còn khó khăn gấp trăm ngàn lần. Vì vậy, dạy con chưa bao giờ là một việc dễ dàng với những bậc cha mẹ, dạy dỗ con làm sao để có thể nên người thành một người có ích cho xã hội là nỗi băn khoăn, trăn trở của phần đông các ông bố bà mẹ.

 

Giai đoạn từ 0-3 tuổi là giai đoạn trẻ có khả năng học tập tốt nhất, khả năng nhớ, liên tưởng,…là vô hạn, nó cũng quyết định sự hình thành về tính cách và năng lực của trẻ. Vì vậy, nuôi dạy con từ nhỏ là đặc biệt quan trọng. Và một trong những phương pháp nuôi con, giáo dục trẻ được các bậc cha mẹ quan tâm hiện nay chính là cách nuôi dạy con của người Do Thái.

Người Do Thái là một trong những dân tộc ưu tú và xuất sắc trên thế giới. Ở đất nước chỉ với hơn 13 triệu dân nhưng có tới 40% tỷ lệ người  Do Thái đoạt giải Nobel. Bí quyết thành công của họ chính là việc nuôi dạy con cái. Cách nuôi con của cha mẹ người Do Thái không giống nhiều người, họ để con cái phát triển tự nhiên, tư duy theo chính suy nghĩ của mình mà không bị gò bó, ép buộc từ bất kỳ ai.

bô-vê-sinh-BoomPotty-nuôi-con-thong-minh-cua-nguoi-do-thai-6 jpg
Albert Einstein Nhà Vật Lý Lý Thuyết là người Do Thái

Theo nhà giáo dục người Do Thái – Bawe “Trong cuộc đời con người không có gì quan trọng hơn là giáo dục trẻ từ nhỏ, chúng ta nên tìm mọi cách để trí tuệ, khả năng của trẻ được phát huy tối đa”. Vì vậy, cha mẹ người Do Thái qua nhiều thế hệ luôn coi trọng sự phát triển tiềm năng, bồi dưỡng khả năng thiên phú cho con ngay từ khi chúng còn nhỏ.

bô-vê-sinh-BoomPotty-nuôi-con-thong-minh-cua-nguoi-do-thai-5
Người mẹ Do Thái cho con học vẽ ngay từ nhỏ

Kể từ ngày đầu tiên chào đời, những đứa trẻ Do Thái đã được giáo dục mọi thứ, từ những điều rất đỗi bình thường như : khuyến khích lối sống tự lập, tin tưởng và hiểu được giá trị của bản thân, tôn trọng gia đình, biết sửa sai và nhận lỗi,..hay đến những thứ có vẻ lớn lao hơn so với một đứa nhóc như các lễ nghi trong giao tiếp và quản lý tiền bạc của chính mình.Trong khi các ông bố bà mẹ Việt còn bế ẵm, xúc từng thìa cơm cho con thì người Do Thái rèn con tự lập ngay từ khi chúng mới chỉ bập bẹ học nói. Đến với bất kỳ quán cafe nào ở Isarel, không khó để bắt gặp những trẻ em Do Thái tự ngồi ăn bít tết một mình dù mới chỉ khoảng 1 tuổi. Họ tạo điều kiện để trẻ em có thể làm bất cứ điều gì khi thể trạng của chúng cho phép. Chúng được khuyến khích việc tự lập ngay từ những ngày đầu của độ tuổi, để có thể trở thành những cá thể độc lập mà không phải dựa dẫm vào bất kì “người lớn” nào.

Ngoài ra, khi trẻ muốn hoàn thành một việc gì đó vượt quá khả năng của mình, cha mẹ thường không ngăn cản mà sẽ giúp đỡ để chúng có thể tự thực hiện từng chút một.

Tin tưởng và hiểu được giá trị của bản thân. Khi một vài ông bố bà mẹ Việt thường so sánh con mình với con nhà người khác, thì những bà mẹ Do Thái lại không dành quá nhiều thời gian để quan tâm tới điều mà những đứa trẻ khác làm được, ngược lại, với họ phần thưởng dành cho con chính là sự tin tưởng tuyệt đối, cho chúng thấy rằng, chúng đã lớn, đã trưởng thành hơn rồi và việc duy nhất chúng phải quan tâm chính là sự nỗ lực của bản thân chứ không phải dành thời gian so bì với kẻ khác. Cha mẹ cũng không bao giờ trách mắng con, họ còn khích lệ và khen ngợi con cái.

Trẻ em Do Thái được phép tự do trong nhiều thứ. Chúng có thể tha hồ chạy nhảy làm bẩn quần áo mà không bị mắng, thậm trí là cả vẽ lên tường nhưng tuyệt đối không được phép xúc phạm hay tỏ ra bất kính với ba mẹ. Nếu chuyện đó xảy ra, chúng sẽ bị phạt rất nặng.

Người Do Thái cho rằng, người có khả năng quản lí tài chính và ý thức đầu tư giỏi sẽ biết kiếm tiền và quản lý tiền. Từ lúc 3-4 tuổi, đa số trẻ em Do Thái đều đã được học cách nhận biết đồng tiền, được giảng giải để hiểu về giá trị và công dụng của đồng tiền, được giáo dục cách chi tiêu và được dạy cách lập dự toán kế hoạch chi tiêu trong gia đình. 3 tuổi, chúng bắt đầu học nhận biết đồng tiền, 5 tuổi con đã bắt đầu làm thêm kiếm tiền. Biết tiết kiệm, nhưng tuyệt đối không keo kiệt, hướng dẫn trẻ chi tiêu hợp lý, không hoang toàng và cũng không keo kiệt.

Mỗi đứa trẻ đều là một thiên tài và nền móng tiên quyết quyết định đến việc chúng có thành công hay không phụ thuộc vào chính vào sự giáo dục của bố mẹ.

Nếp sống bon chen khiến nhiều gia đình Việt Nam đã bỏ quên truyền thống văn hóa giáo dục ”Dạy con từ thuở còn thơ….” chiều con cái thái quá mà chẳng hay đó là hại bản năng sự Sinh tồn của chúng.Vì vậy, hãy là một ông bố bà mẹ thông thái để có thể đồng hành cùng con trong suốt quá trình khôn lớn của trẻ.