Bô tập đi vệ sinh cho trẻ

Ngày đăng: 2018-01-03
3115 lượt xem

Tập cho bé đi vệ sinh là một bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hình thành thói quen tự lập khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, bố mẹ không nên vội vàng khi bé còn quá nhỏ. Đa số trẻ nhỏ tập đi vệ sinh khi đã thực sự cảm thấy sẵn sàng. Thứ bố mẹ cần làm là chuẩn bị những dụng cụ cần thiết cho quá trình tập đi vệ sinh của trẻ. Trẻ nhỏ độ tuổi này thường rất hiếu động, để bé ngồi im một chỗ là điều không đơn giản, bố mẹ nên kiên trì khi dạy bé, nếu cảm thấy bé chưa sẵn sàng thì không nên ép bé phải học.

Dấu hiệu bé sẵn sàng tập đi vệ sinh

– Tã của bé khô trong một thời gian dài, chứng tỏ bàng quang và ruột của bé đang phát triển.

– Con bạn nói “tè” hoặc “poo” trong lúc bạn thay tã. Và bé hiểu từ đó nghĩa là gì.

– Con bạn có thể dùng tay tự kéo quần lên và xuống.

– Bé biết lúc nào cần phải đi vệ sinh, bằng cách thể hiện trên gương mặt, tự nhịn vệ sinh hoặc làm ồn cho cha mẹ biết.

– Con bạn hiểu bạn nói gì và nghe theo chỉ dẫn đơn giản của bạn.

– Con bạn biết đi và có thể ngồi bô hoặc ngồi toilet.

– Bé hiểu cảm giác ướt và khô.

Một số loại bô tập đi về sinh cho trẻ

Loại bô ngồi trên sàn

Loại bô ngồi trên sàn có một số lợi thế cho trẻ nhỏ: kích cỡ phù hợp, dễ ngồi không cần trợ giúp, không cần phải dội (mặc dù điều tốt cho bé thỉnh thoảng lại thêm việc cho mẹ). Chiều cao của bô ngồi trên sàn là phù hợp khi trẻ có thể đặt chân vững chãi trên sàn, vốn là tư thế cần thiết khi bé rặn. Bạn có thể tìm một cái bô có đáy đủ rộng để không bị tràn khi bé nghiêng sang một bên để xem kết quả.

Miếng ngồi gắn bồn cầu 

Nếu bé thích bồn cầu lớn và muốn đi vệ sinh giống bố mẹ, bạn có thể chọn một miếng ngồi đặt trên bồn cầu. Bạn nên chắc chắn miếng ngồi được gắn một cách an toàn và không lắc lư; nếu nó không chắc chắn, bé có thể cảm thấy không thoải mái khi ngồi. Một số bác sĩ nhi khoa khuyên dùng loại miếng ngồi này bởi vì nó giúp chuyển đổi sang loại bồn cầu cho người lớn dễ dàng hơn.

Bo-tap-di-ve-sinh
                                                                                Bô tập đi vệ sinh

Nếu bạn chọn miếng ngồi đặt trên bồn cầu, nhớ mua kèm một cái đôn đặt phía dưới bồn cầu. Vật này sẽ cho phép bé ngồi vững khi tập trung rặn. Nhờ vật này mà bé cũng ít cần trợ giúp hơn lúc bước lên hoặc bước xuống. Một cái đôn có thể được một công đôi việc trong phòng tắm: dùng để bước lên bồn cầu và để trèo lên rửa tay tại bồn rửa tay.

Ghế bô

Một số kiểu bô kích cỡ trẻ em được thiết kế phù hợp với cả hai trường hợp sử dụng, với miếng ngồi có thể gỡ ra để đặt lên bồn cầu lớn lúc bé đã sẵn sàng. Các kiểu khác có thể được gập lại thành một cái đôn bước lên. Cho dù bạn chọn ghế bô đơn giản hay là một kiểu hai chức năng, bạn nên tìm một cái thật vững chắc – nó nên đủ nhẹ để con bạn có thể dịch chuyển nhưng cũng phải đủ cứng chắc để chịu nổi sức nặng của bé. Ghế bô rời hay kiểu gắn kèm nên có một chỗ ngồi được độn hoặc đủ nhỏ cho mông nhỏ của bé.

Quần tập đi vệ sinh, khăn lau và những thứ khác

Một số mẹ dùng các loại quần tập đi vệ sinh trông giống như quần lót để giúp các bé dễ kéo quần lên và xuống. Đỡ vướng víu hơn tã giấy và loại quần này cũng giảm bớt công việc cho mẹ khi sự cố xảy ra (và rất thường xảy ra) vì bé có thể tự thay và bỏ đi được. Đổi từ tã giấy sang quần xài một lần có thể là một thay đổi lớn cho bé vì bé phải làm quen với quần lót có tác dụng bảo vệ tốt hơn. Một số bà mẹ cũng dùng loại quần tập đi vệ sinh này vào buổi tối thay cho tã giấy khi bé đã kiểm soát tốt tiểu tiện vào ban ngày nhưng vẫn còn tè dầm vào ban đêm.

Bạn cũng cần dạy cho bé nhận biết sự sạch sẽ, giúp bé biết tự lau chùi và chỉ bé biết cách rửa tay sau mỗi lần đi bô. Khăn ướt có thể đơn giản hóa việc đó cho bé: những bàn tay nhỏ sẽ dễ thao tác lau chùi và kết quả lau chùi cũng sạch hơn so với chỉ dùng khăn giấy khô. Nên tìm loại khăn dùng riêng cho việc đi vệ sinh để có thể xả đi cùng với nước.

Mỗi loại bô vệ sinh trên đều có những đặc tính riêng biệt. Bố mẹ nên để cho bé tự chọn loại bô mình thích trong quá trình tập đi vệ sinh, như vậy bé sẽ cảm thây hứng thú trong quá trình tập.

Bố mẹ có thể tham khảo sản phẩm bô thông minh Boompotty, sản phẩm mới kết hợp nhiều chức năng tại:

http://boompotty.com/