Cách vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 2 tuổi

Ngày đăng: 2017-12-29
9496 lượt xem

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, trẻ em dưới 2 tuổi còn khá nhỏ, vì vậy việc chăm sóc răng miệng không quan trọng. Nhưng bởi quan điểm này là sai lầm gây ra các bệnh về răng miệng của trẻ khi trưởng thành. Để giúp các ông bố bà mẹ chăm sóc răng trẻ đúng cách, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn Cách vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 2 tuổi an toàn, đúng phương pháp. Hãy cùng xem nào!

Cách vệ sinh răng miệng cho trẻ

Giai đoạn dưới trẻ 6 tháng tuổi

Đừng nghĩ rằng khi mới chào đời, các bé chưa có răng thì không cần chú ý đến việc chăm sóc răng miệng. Thật ra, những mảng bám răng xuất hiện ngay từ khi bé có những chiếc răng sữa đầu tiên. Chính vì vậy, việc chăm sóc răng miệng cho bé nên được bắt đầu càng sớm càng tốt.

Ở giai đoạn này, bạn có thể vệ sinh nướu cho bé mỗi ngày, điều này sẽ giúp bé giảm nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng khi mọc răng. Bạn có thể dùng một miếng gạc mềm có tẩm nước muối sinh lý để vệ sinh nướu cho bé vài lần trong ngày. Nhớ vệ sinh cả hàm trên và hàm dưới cho bé.

Giai đoạn trẻ từ 6 đến 15 tháng tuổi

Bắt đầu qua tháng thứ 6, trẻ sẽ có dấu hiệu mọc răng sữa. Trước khi mọc răng, trẻ thường có dấu hiệu như chảy nước miếng thường xuyên, thích nhai cắn vật gì đó. Trong thời gian mọc nú lên, một số trẻ gặp phải tình trạng nóng sốt, có nhiều trẻ còn quấy khóc nhiều. Lúc này, việc chăm sóc răng miệng trẻ là điều không thể bỏ qua. Bà mẹ chỉ cần dùng miệng gạc hoặc khăn sạch nhúng nước muối để vệ sinh nhẹ nhàng miệng và chỗ răng đang mọc. Nên làm việc này trước khi bé đi ngủ và sau bữa ăn sáng để tránh vi khuẩn phá vỡ bề mặt răng sữa của bé.

Giai đoạn từ 15 đến 18 tháng tuối

Tiếp qua giai đoạn từ 15 tháng đến 18 tháng tuổi bộ răng trẻ bắt đầu mọc nhiều hơn. Giai đoạn này, các mẹ nên tập cho trẻ dùng bàn chải để đánh răng. Ở độ tuổi 1 đến 1 tuổi rưỡi, các bé rất thích bắt chước các hoạt động của người lớn. Đây là lúc thích hợp để bạn dạy bé tự làm vệ sinh răng miệng.

                                                                            Vệ sinh răng cho trẻ dưới 2 tuổi

Tuy nhiên, bạn cần mua cho bé loại bàn chải đánh răng có lông bàn chải thật mềm, tay cầm ngắn và kích thước phù hợp với miệng bé. Đồng thời sử dụng loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ nhỏ. Bạn có thể xem trên bao bì để chọn loại bàn chải thích hợp theo độ tuổi của con yêu.

Nên thay đổi bàn chải đánh răng ba tháng một lần hoặc phải thay bàn chải đánh răng nếu thấy bàn chải bị sờn lông. Lông bàn chải bị sờn không có hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám quanh răng và có thể làm xước nướu răng của bé. Để không gây trầy xước nướu răng của bé, bạn nên dùng một bàn chải đánh răng và một bàn chải không sờn lông để massage nướu răng riêng cho bé.

Lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho trẻ

Đối với những trẻ ở độ tuổi dưới 2 tuổi thì việc dùng kem đánh răng là không nên. Vì thời gian này còn quá sớm để trẻ sử dụng kem đánh răng. Trẻ còn nhỏ, chưa nhận thức được “nuốt” hay “nhổ” kem đánh răng ra sau khi đánh, chất flour có trong kem có thể khiến trẻ nuốt vào trong dễ gây ra loãng xương.

Ngoài ra nếu lượng flour quá nhiều sẽ dẫn đến 1 tình trạng gọi là “răng bị nhiễm flour”, tạo ra những đốm trắng trên răng vĩnh viễn của bé. Vì vậy, chỉ khi bé thực sự biết súc miệng và nhổ nước súc miệng ra ngoài, bạn mới nên để bé dùng kem đánh răng. Những trẻ từ 2 tuổi rưỡi trở lên thì có thể tập cho trẻ sử dụng quen dần với kem đánh răng.

Tuy nhiên, cần lựa chọn kem đánh răng phù hợp với từng giai đoạn của trẻ. Đôi với trẻ dưới 3 tuổi nên sử dụng kem đánh răng có hàm lượng fluoride thấp dưới 600ppm. Trẻ trên 3 tuổi có thể sử dụng kem đánh răng bình thường, miễn là nó không chứa nhiều hơn 1500ppm chất fluoride.

Một số cách tạo sự hứng thú cho bé khi vệ sinh răng miệng

– Bạn có thể sử dụng bàn chải pin. Điều đó tăng thêm sự mới lạ, giúp bé hứng thú trong việc vệ sinh răng miệng.

– Hát đồng dao hoặc một bài hát yêu thích trong khi bạn giúp trẻ đánh răng.

– Thưởng quà sau khi bé đánh răng.

– Khuyến khích trẻ vệ sinh răng miệng (dưới sự giám sát của bạn) để tập cho bé có thói quen vệ sinh răng miệng tốt từ khi còn nhỏ. Sử dụng sự kết hợp của phương pháp “làm mẫu kết hợp hướng dẫn”.

– Trẻ em có xu hướng bắt chước hành vi của cha mẹ. Khi bạn coi trọng việc vệ sinh răng miệng và chăm sóc nha khoa, bé của bạn cũng sẽ coi trọng điều đó. Hãy nói chuyện với trẻ về tầm quan trọng của những chiếc răng khỏe mạnh. Giúp bé hiểu rằng chúng ta cần có hàm răng chắc khỏe trong suốt cuộc đời, vì vậy cần phải bảo vệ và chăm sóc chúng.

Dùng chỉ nha khoa và đánh răng trong không khí vui vẻ để tạo niềm vui thích cho bé. Nếu bạn cần thêm lời khuyên hãy nói chuyện với nha sĩ của bạn.

Tìm hiểu thêm:

Vệ sinh răng cho trẻ 1 tuổi[:]