Dùng khăn ướt cho trẻ có tốn không?

Ngày đăng: 2018-01-03
3287 lượt xem

[:vi]

Dùng khăn ướt cho trẻ có tốn không?

Hiện nay, khăn giấy ướt đang trở thành một vật dung không thể thiếu trong việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh. Với sự tiện lợi và phổ biến, khăn ướt giúp các mẹ tiết kiệm thời gian và công sức khi vệ sinh cho bé. Tuy nhiên, việc lạm dụng khăn ướt có thể mang lại những hiểm họa khôn lường.

Tốn kém khi dùng khăn ướt vệ sinh cho trẻ

Những tuần đầu khi bé mới sinh, việc vệ sinh cho bé còn nhẹ nhàng. Thỉnh thoảng bé ị, tè thì với lấy hộp khăn ướt, lau chùi sạch sẽ là xong.

Tuy nhiên sau vài tuần, bé “xì xoẹt” nhiều hơn. Theo các bác sĩ nhi khoa, trẻ sơ sinh cần được thay tã mỗi khi bị ướt. Thường trong những tháng đầu, mỗi trẻ sơ sinh phải được thay tã từ 6-8 lần/ngày. Như vậy, lượng khăn ướt sử dụng để vệ sinh cho bé cũng không ít, so với các phương pháp vệ sinh khác, tuy có tiện lợi hơn, nhưng lại tốn kém hơn nhiều.

Những tác hại khi dùng khăn ướt

Bác sĩ Nguyễn Thành, Trưởng Khoa Khám bệnh Viện Da liễu Quốc gia, cho biết với những trẻ có cơ địa dị ứng việc sử dụng những loại khăn giấy ướt chất lượng không bảo đảm rất dễ bị viêm da như bị hăm, chàm, rộp đỏ… Đó là chưa kể đến những loại khăn giấy giả không bảo đảm chất lượng cũng được bán tràn lan, có thể gây ra những bệnh nguy hiểm hơn cho trẻ.

                                                                            Dùng khăn ướt cho trẻ có tốn không?

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo với các sản phẩm khăn giấy ướt có chứa tinh dầu (đặc biệt là axít thơm mạch vòng như benzen) tuyệt đối không được dùng cho trẻ sơ sinh. Loại axít thơm mạch vòng này qua da sẽ ngấm vào cơ thể và không thể tiêu hủy trong cơ thể dẫn đến gây bệnh. Tuy nhiên, hiện trên nhãn mác của các loại khăn giấy, nhà sản xuất không ghi cụ thể thành phần chất thơm nào. Cũng theo PGS-TS Dũng, nếu nhà sản xuất làm nhái các loại khăn giấy xịn bằng cách tạo các axít thơm mạch vòng thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Hiện ở VN chưa có công trình nghiên cứu nào về chất lượng cũng như độ an toàn của các loại khăn giấy ướt đối với trẻ sơ sinh. Tốt nhất các bà mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng cách rửa nước thông thường, nếu sử dụng khăn giấy ướt chỉ nên dùng các loại không có mùi.

Kết luận

Như vậy, việc sử dụng các loại giấy ướt dù rõ nguồn gốc vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề liên quan đến sức khỏe của bé. Do đó, các mẹ vẫn nên sử dụng các phương pháp vệ sinh truyền thống như dùng nước ấm hoặc bông gòn vệ sinh cho bé.

Tuy nhiên, khi các bé lớn hơn, việc vệ sinh cũng trở nên khó khăn hơn. Các bé thường không chịu ngoan ngoãn khi mẹ làm vệ sinh, làm cho quá trình vệ sinh vất vả hơn, các mẹ có thể ướt hết tay chân, quần áo, nước bẩn thì văng tung tóe. Cứ mỗi lần làm vệ sinh cho bé xong, mẹ lại phải làm vệ sinh sàn nhà, rồi lại phải thay quần áo. Các mẹ chả còn thời gian để nghỉ ngơi, chơi đùa với bé.

Nhận thấy những bất tiện các mẹ gặp phải khi làm vệ sinh cho trẻ, Boompotty cho ra mắt sản phẩm bô rửa đít thông minh cho bé, giúp mẹ giải quyết được hầu hết các vấn đề khi về sinh cho trẻ.

Tìm hiều thêm về bô Boompotty:

Bô thông minh 2018 – Boompotty

 

 

 

 [:]