Giải pháp cực kỳ hiệu quả cho ba mẹ khi trẻ biếng ăn

Ngày đăng: 2019-12-27
815 lượt xem

Biếng ăn trong khoảng thời gian dài dẫn đến tình trạng kém hấp thu, suy giảm miễn dịch. Sức đề kháng trước bệnh tật của bé trở nên kém hơn. Ba mẹ hãy cùng Boom Potty tìm ra giải pháp giúp bé ăn ngon trở lại nhé!

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

– Do người mẹ khi mang thai thiếu sắt, canxi, kẽm, vitamin…khiến  trẻ bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ.

–  Trẻ ốm, mắc các bệnh cấp tính do nhiễm khuẩn, nhiễm virus hệ hô hấp, hệ tiêu hoá. Khi trẻ bị nhiễm khuẩn, hàm lượng các vitamin, chất khoáng bị mất đi rất lớn, làm trẻ biếng ăn. Hơn nữa, trẻ bị nhiễm khuẩn thường dùng kháng sinh làm loạn khuẩn đường ruột, tổn thương hệ tiêu hoá, chướng bụng, khó tiêu.

– Cho trẻ ăn bổ sung quá sớm, khẩu phần ăn không cân đối nhiều tinh bột  làm cho trẻ biếng ăn.

– Một số nguyên nhân khác  như trẻ mọc răng, viêm loét miệng, ăn không có giờ giấc, ăn quà vặt trước bữa ăn.

– Thức ăn không hợp khẩu vị cũng làm cho trẻ biếng ăn.

– Cuối cùng một số trẻ biếng ăn do nguyên nhân tâm lý. Khi trẻ bị ốm, mọc răng… trẻ dễ bị biếng ăn. Chưa kịp ăn ngon miệng trở lại thì người lớn thúc ép ăn về mặt thời gian nên trong các bữa ăn trẻ bị quát mắng, bị đánh làm cho trẻ sợ . Chỉ cần nghe hoặc nhìn thấy bát bột, bát cơm là quay đi, trẻ lớn hơn thì chạy trốn, hễ thấy bát bột là khóc, buồn nôn. Một số trẻ không ăn để “chống đối” cha mẹ.

Giải pháp cho ba mẹ khi trẻ biếng ăn

 

1.      Để con được đói

Cơ thể của các con được tạo ra rất hoàn hảo, khi nào đói, con sẽ muốn ăn. Khi đã được ăn no rồi, hoặc chưa tiêu hóa hết thức ăn của bữa trước thì con sẽ không hào hứng với bữa tiếp theo.  Chính vì vậy, bác sĩ thường khuyên hãy để các bữa chính của trẻ cách nhau ít nhất 3 tiếng.

Mẹ có thể cho trẻ ăn các bữa phụ, nhưng không nên cho ăn quá no hoặc chọn thực phẩm khó tiêu hóa. Những thực phẩm nên chọn cho bữa phụ là: hoa quả, bánh ngọt, chè, sữa, sữa chua…

Nếu muốn trẻ tiêu thụ nhiều năng lượng, hãy khuyến khích bé tăng cường vận động như chạy, nhảy, leo trèo,… trước giờ ăn.

 

2.      Không kéo dài thời gian mỗi bữa ăn

Mỗi bữa ăn không nên kéo dài quá 30 phút, bữa ăn quá dài ảnh hưởng đến các bữa sau và bé sẽ không có cảm giác ngon miệng. Để dạy cho bé “ biết đói” “ biết no”, trước tiên nên cho bé ăn khi bé thật đói. Trước khi ăn, cho bé rửa tay, đeo yếm ăn, để bé ngồi trong ghế ăn, ăn trong không khí vui vẻ. Bé trên 3 tuổi cho bé ngồi ăn cùng gia đình. Khi ăn nên nói chuyện kích thích bé ăn, tránh ép ăn, hoặc vừa ăn vừa xem tivi, làm bé không tập trung.

Sau 30 phút bé không ăn hết, mẹ nên dừng không nên cho ăn tiếp, sau 4 tiếng mới cho bé ăn lại.

Trong thời gian tập ăn giúp bé hình thành bữa ăn “tích cực” đòi hỏi người cho ăn phải kiên trì để hình thành cho bé thói quen ăn uống tốt.

3.      Khuyến khích trẻ tự lập

Khi thấy trẻ biếng ăn, cha mẹ thường có tâm lý tìm mọi cách  như cho con xem hoạt hình, đi ăn rong và thậm chí là nhồi nhét. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên đóng vai trò hướng dẫn, khuyến khích con ăn. Nếu bé không muốn ăn và đã thấy no, hãy tôn trọng quyết định của bé. Từ 7-9 tháng tuổi, mẹ có thể tập cho bé bốc ăn để tăng vận động của bàn tay. Một tuổi trở lên, mẹ tập cho trẻ cầm thìa để con tự khám phá bữa ăn. Cách này rèn cho bé tính tự lập cao.

4.      Đa dạng thực đơn

Ba mẹ hãy lên thực đơn dinh dưỡng theo tuần cho con thật đa dạng và hấp dẫn. Mỗi đứa trẻ sẽ có một nhu cầu, sở thích và khẩu vị khác nhau. Một món ăn được trang trí đẹp mắt dễ hấp dẫn trẻ hơn nhiều. Do đó, hãy bỏ chút thời gian để trình bày các món ăn đẹp mắt kích thích sự thèm ăn ở trẻ.Hãy để cho trẻ tự chọn thực đơn ăn uống cho mình. Trước khi nấu ăn, mẹ hãy hỏi trẻ: “Con thích ăn gì nào?” và đưa ra một thực đơn để bé chọn.

5.      Khuyến khích và khen ngợi

Mọi trẻ em đều thích được khen. Chính vì vậy, nếu bé thử một loại đồ ăn mới, hãy khen ngợi bé nhiệt tình và vui vẻ. Với cách này, mẹ ngầm gửi thông điệp khi bé ăn thì mẹ sẽ vui và được khen. Lần sau muốn được khen bé lại sẽ thử  đồ ăn mới mà bạn đưa cho. Mỗi lần bé ăn ngoan, hãy  cho bé một phần thưởng, có thể là một câu động viên, khen ngợi…  Với cách làm này, việc  thử đồ ăn mới  sẽ xuất phát từ tự thân bé, không còn tình trạng biếng ăn.

Ba mẹ cùng theo dõi những bài viết về sức khỏe trên website của Boom Potty để nuôi con theo đúng chuẩn khoa học nhé.

Liên hệ mua bô Boom Potty :

Website:https://boompotty.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/boruaditboompotty/

Hotline:  0912.052.866