Mẹo trị ho cho trẻ không dùng đến kháng sinh

Ngày đăng: 2020-01-02
840 lượt xem

Dùng thuốc kháng sinh cho trẻ từ sớm phá hỏng sức đề kháng của trẻ nhanh hơn. Kháng sinh tạo điều kiện cho bệnh ho dễ tái phát và kéo dài. Ho ở trẻ là nhóm bệnh hay bị lạm dụng kháng sinh trong điều trị nhất. Mẹ hãy kiên trì thực hiện những cách trị ho vô cùng hiệu nghiệm mà đơn giản dưới đây nhé.

Nguyên tắc khi trị ho cho trẻ

 

Xác định đúng nguyên nhân gây ho

Ho về bản chất không phải là bệnh lý. Đôi khi chỉ là phản xạ bình thường của cơ thể để tống vật lạ ra khỏi cổ họng. Ngoài ra, một số trường hợp, ho là biểu hiện của các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn…

Ba mẹ không nên chỉ căn cứ vào một số dấu hiệu chung chung rồi tự đoán nguyên nhân gây ho. Cách tốt nhất vẫn là đến cơ sở y tế kiểm tra nguyên nhân. Xác định được chính xác vấn đề này sẽ có được cách điều trị hiệu quả nhất.

Không tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng sinh

Đối với trẻ em, do khả năng bảo vệ và miễn dịch của trẻ kém hơn so với người lớn nên nguyên nhân chính khiến trẻ bị ho, sổ mũi thường do nhiễm những siêu vi gây bệnh ở đường hô hấp lây lan trong không khí.

Những siêu vi này không bị ảnh hưởng bởi kháng sinh. Vì vậy việc uống kháng sinh không thể cải thiện bệnh mà chỉ làm trẻ mệt thêm, làm vi khuẩn dễ nhờn thuốc, kháng thuốc  gây ra nhiều tác dụng phụ như dị ứng, tiêu chảy…

Nếu ho không phải bệnh nặng, không phải biến chứng viêm phổi, viêm tai… tức là những bệnh không cần dùng kháng sinh thì chỉ cần dùng thuốc ho theo hướng dẫn của bác sĩ . Với trẻ dưới 2 tháng tuổi thì Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo là không cho uống thuốc ho. Cần chú ý nếu dùng thuốc thời gian 2-3 ngày mà không đỡ, bệnh nặng lên hoặc các dấu hiệu khác thì cần đến bệnh viện.

Đưa trẻ đến bác sĩ ngay nếu ho kèm theo các triệu chứng bất thường

Nếu tình trạng ho kéo dài khoảng 1 tuần hoặc kèm các dấu hiệu bất thường, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ. Các biểu hiện này gồm: sốt, thở mệt, ho kèm nôn mửa, da tím tái khi ho, khó nuốt…

Lưu ý khi sử dụng các mẹo dân gian khi chữa ho cho bé

Với các phương pháp chữa ho dân gian như hấp chanh quất đường phèn, rồi chanh đào mật ong cũng rất tốt với trẻ ho thông thường. Tuy nhiên, cha mẹ cần hết sức lưu ý và cẩn trọng khi dùng cách chữa ho này.

Chúng ta có thể sử dụng những sản phẩm có sẵn được làm từ thiên nhiên nhưng phải đảm bảo quy trình vệ sinh, nồng độ, liều lượng.

 

Một số bài thuốc dân gian trị ho hiệu quả

 

1.      Trị ho bằng là húng chanh và quất

Dùng máy xay xay nhuyễn lá húng chanh và quất xanh. Sau đó thêm đường phèn và chưng cách thủy đến khi đường tan hết là được. Cho bé uống liên tục từ 1- 2 ngày đến khi hết ho.

2.      Trị ho bằng lá hẹ và đường phèn

Y học hiện đại chỉ ra rằng trong lá hẹ có chứa nhiều loại kháng sinh mạnh như Allicin, Sulfit, Odorin tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh hô hấp, đường ruột cho cơ thể.Lá hẹ còn chứa Saponin có tác dụng tiêu đờm, chữa ho có đờm hiệu quả.

Cho khoảng 5 đến 10 lá hẹ cùng đường phèn vào bát, rồi mang hấp cách thủy tầm 30 phút, sau đó bỏ xác cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần , mỗi lần từ 2-3 thìa.

3.      Trị ho bằng rau diếp cá và nước vo gạo

Thành phần vitamin C trong nước vo gạo kết hợp với đặc tính sát khuẩn, kháng viêm của rau diếp cá sẽ giúp xoa dịu cổ họng, làm nhanh lành tổn thương, đồng thời tăng sức đề kháng cho cơ thể có sức chống đỡ với bệnh.

  • Trước tiên, tiến hành xay rau diếp cá và lọc lấy nước cốt
  • Cho nước rau diếp cá vào một cái ly sạch và trộn lẫn với nước vo gạo đã chuẩn bị
  • Đem hỗn hợp nấu sôi khoảng 10 phút cho chín
  • Để nước nguội còn hơi âm ấm, chia làm 3 phần đều nhau uống vào buổi sáng, trưa, tối cho bé. Mẹ có thể cho thêm đường cho dễ uống.

4.      Trị ho bằng tỏi và mật ong

Không chỉ riêng tỏi, mật ong có tính kháng viêm, diệt khuẩn, đồng thời có tính làm lành tổn thương ở niêm mạc họng. Chính vì vậy, khi kết hợp tỏi với mật ong giúp làm tăng công dụng điều trị bệnh.

Cách làm rất đơn giản: Giã nát 2 tép tỏi, trộn với 2 thìa cà phê mật ong, đem cách thủy.  Chú ý không được hấp chín tỏi, nếm thử thấy mùi hắc là được. Mẹ cho bé uống nửa thìa cà phê, ngày từ 1- 2 lần. Trước khi uống nên cho bé uống nước lọc.

5.      Trị ho bằng cam nướng

Cùng với chanh quất, cam tươi cũng là một phương pháp chữa ho cho trẻ hiệu quả và nhanh chóng. Cách làm như sau: Cam tươi đem rửa sạch, ngâm muối rồi cho vào lò vi sóng nướng, lấy nước cam nướng cho trẻ uống. Cách trị ho này dễ uống hơn những công thưc trên, vì nước cam ngọt được trẻ yêu thích.