Mùa lạnh nên cho trẻ ăn gì để khỏi nhanh cảm cúm ?

Ngày đăng: 2019-12-26
828 lượt xem

Mùa đông lạnh, nhiệt độ môi trường và độ ẩm không khí thấp là điều kiện thuận lợi cho virút cúm phát triển và gây bệnh cảm cúm. Trẻ em dễ bị nhiễm cúm do sức đề kháng còn non yếu. Vậy thực phẩm cho trẻ khi bị cúm là gì?

Nguyên nhân gây nên cảm cúm

Thời tiết khí hậu:  Môi trường có độ ẩm thấp và nhiệt độ không cao ( lạnh, ẩm) dễ làm phát tán bệnh cúm.

Môi trường sống: Không thông thoáng, mật độ dân cư đông đúc, ô nhiễm dễ làm lây truyền virút cúm.

Phương tiện di chuyển công cộng đông đúc. Khoảng cách giữa người bệnh  và người lành không còn an toàn (<1m). Điều này làm người dễ hít các giọt tiết bắn ra từ người bệnh, nhất là trẻ em.

Ngoài ra, có một số loại virus có thể lây nhiễm qua động vật như chim, gia cầm, thịt lợn. Nếu như tiếp xúc hoặc ăn phải thực phẩm làm từ chúng sẽ bị nhiễm virus cúm.

Triệu chứng khi trẻ bị cảm cúm

  • Sốt trên 38 độ C, có thể kèm theo ớn lạnh và đổ mồ hôi.
  • Ho khan, nghẹt mũi, chảy nước mũi.
  • Nhức đầu, đau nhức cơ bắp, đặc biệt là ở lưng, tay và chân.
  • Cảm giác mệt mỏi và yếu.

    Một số triệu chứng điển hình

Trẻ nên ăn gì khi bị cảm cúm?

Bữa ăn cần đủ đạm, chất béo, rau xanh và trái cây, có như vậy trẻ sẽ đủ sức đề kháng chống lại các tác nhân gây  cảm cúm. Bên cạnh đó, mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước vì mọi cơ quan trong cơ thể đều cần đến nước để hoạt động tốt hơn.

1.      Súp, cháo gà là thực phẩm trẻ nhỏ nên ăn khi cảm cúm

Súp hoặc cháo gà có thể giúp làm dịu tình trạng cảm cúm, làm sạch đường hô hấp, hỗ trợ  giảm nghẹt mũi tốt hơn các món nóng khác. Ngoài ra, nếu cháo hoặc súp gà được bỏ thêm một số nguyên liệu như hành, gừng, khi ăn vào, bé sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn.

Cháo gà giúp bé nhanh khỏi bệnh cúm

2.    Trái cây họ cam, quýt giúp giải cảm hiệu quả

Ba mẹ cho bé ăn hoa quả và dùng nước ép trái cây chứa nhiều vitamin C như nước cam, nước chanh… trước khi có triệu chứng của cảm cúm xuất hiện, bé sẽ cảm thấy khỏe và mau khỏi bệnh hơn.

Vitamin C giúp bé nhanh khỏi bệnh

3.     Thực phẩm có khả năng chống lại vi khuẩn

Cây cải xoăn, bông cải xanh, việt quất, hành đỏ… đều chứa một chất chống oxi hóa được gọi là quercetin có thể giúp chống lại các cơn cảm cúm thông thường. Bạn hãy chế biến bữa ăn cho bé dựa trên những loại thực phẩm trên chẳng hạn như canh rau hoặc sữa chua việt quất nhé.

Bông cải xanh chưa nhiều chất chống oxi hóa

4.      Cà rốt và khoai lang

Trái cây và rau có màu cam như cà rốt và khoai lang thường giàu beta-carotene. Khi ăn, cơ thể chuyển đổi hợp chất hữu cơ thành vitamin A, loại vitamin rất cần thiết để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Khi con bị cảm cúm, hãy nấu canh cà rốt hoặc luộc khoai lang cho bé ăn nhé.

Cháo cà rốt giàu vitamin A

5.      Uống mật ong

Mật ong chứa nhiều hợp chất có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, kháng virus và kháng nấm hữu hiệu. Pha một chút mật ong vào nước ấm, uống hai lần vào sáng và tối chính là câu trả lời cho thắc mắc nên uống gì khi bị cảm cúm. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý độ tuổi phù hợp được phép uống mật ong.

mật ong pha nước ấm cho bé uống

6.      Cá

Là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng omega 3 – chất béo tốt cho não bộ, tim mạch, vừa tăng khả năng miễn dịch. giúp phòng ngừa và điều trị cảm cúm hiệu quả. Có thể chế biến cá thành nhiều món dễ ăn cho trẻ như: cháo cá, cá hầm…

Cháo cá hồi vô cùng giàu dinh dưỡng

Ba mẹ cùng theo dõi những bài viết về sức khỏe trên website của Boom Potty để nuôi con theo đúng chuẩn khoa học nhé.

Liên hệ mua bô Boom Potty :

Website:https://boompotty.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/boruaditboompotty/

Hotline:  0912.052.866