Nguy hiểm khi vệ sinh vùng kín của trẻ sau ngoài không đúng cách, 0-4 tuổi. 

Ngày đăng: 2018-06-18
1965 lượt xem

Trẻ có thể gặp những nguy hiểm rất đáng tiếc như viêm nhiễm âm hộ, đầu dương vật tấy đỏ, có mùi hôi, dịch tiết bất thường,…. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến vấn đề vệ sinh cho trẻ không đúng cách, thao tác vệ sinh đúng cách không những tránh được những bênh tật đang tiếc, con được an toàn, sạch sẽ mà ba mẹ cũng bớt đi vất vả khi chăm con.

Theo TS Phạm Thu Hiền – Khoa Điều trị – Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, nhiều trường hợp ở cả bé trai và bé gái bị viêm nhiễm khá nghiêm trọng: Âm hộ, đầu dương vật đỏ, đau, có mùi hôi, dịch tiết âm đạo bất thường, trẻ đau khi đi tiểu… Nguyên nhân chính là do vấn đề vệ sinh không đúng cách, vi khuẩn từ hậu môn chui sang âm đạo, dương vật trẻ gây ra viêm nhiễm. Khi trẻ trong giai đoạn bỉm tã là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và lây nhiễm, ở giai đoạn này trẻ cũng đi vệ sinh nhiều do vậy ba mẹ cần lưu ý khi vệ sinh cho trẻ sau khi đi ngoài cần lưu ý. Sau đây là môt vài gợi ý giúp ba mẹ vệ sinh cho con được tốt hơn và vệ sinh hơn.

Thao tác vệ sinh bằng khăn ướt cho trẻ từ 0 – 7 tháng tuổi

ve-sinh-cho-be
ve-sinh-cho-be

Vệ sinh bằng bô rửa Boom Potty cho trẻ từ 8 tháng đến 14 tháng

Trên thị trường hiện nay, có lẽ đây là dụng cụ duy nhất được thiết kế chuyên để hỗ trợ rửa cho trẻ sau khi đi ngoài

– Bô được thiết kế ôm đỡ giúp trẻ ngồi ổn định mà không cần giữ, ngay từ khi trẻ chưa ngồi vững đã có thể sử dụng bô.

– Bô có phần mở phía trước, lòng bô rộng kết hợp tư thế ngồi hai chân nâng cao giúp cho việc vệ sinh cho trẻ bằng vòi xịt dễ dàng.

– Bô được đặt thẳng trên bồn cầu nên phân và nước rửa trôi thẳng xuống toilet, rất sạch sẽ và vệ sinh hơn các phương pháp thông thường khác. Phương pháp này giảm bớt thời gian công sức vệ sinh sàn nhà, chậu rửa so với các phương pháp khác.

Vệ sinh ở nhà tắm cho trẻ từ 15 tháng – 24 tháng tuổi

– Chuẩn bị: Xà bông, khăn lau, vòi xịt hay khay nước, đặt trong tầm tay với.

– Lau qua cho trẻ bằng bỉm đang sử dụng (nếu trẻ đi ngoài ra bỉm) hoặc giấy

– Trẻ đứng ôm 2 chân ba mẹ, để tư thế con hơi cúi, dùng vòi sen rửa cho con từ phía sau. Lưu ý rửa với vòi nước nhỏ và quan sát để tránh để phân chảy vào bộ phận sinh dục của con. Vệ sinh hậu môn trước sau đó vệ sinh cơ quan sinh dục cho trẻ.

Lưu ý sau khi vệ sinh bằng phương pháp này cần vệ sinh kỹ sàn nhà tắm, vì phân theo nước suống sàn có thể mang theo mầm bênh, vi trùng vi khuẩn lây lan cao. Ngoài ra sau một thời gian vệ sinh nhiều phòng tắm có thể có mùi khó chịu.

ve-sinh-cho-be
ve-sinh-cho-be

 

Vệ sinh ở bồn cầu cho trẻ từ 24 tháng – 4 tuổi

– Chuẩn bị sẵn xà bông, vòi xịt hay khay nước, khăn lau. Tất cả cần để trong tầm tay với

– Tư thế ba mẹ hơi chùn gối, cúi người, con cúi gập người và ôm lấy chân ba mẹ, dùng vòi xịt từ phía sau.

Với tư thế này là khá khó khăn với một số bố mẹ, đã có nhiều trường hợp trượt ngã đáng tiếc xảy ra nên ba mẹ hết sức cẩn thận (vì chuẩn bị không kỹ với đồ rửa cho con, không khéo trong việc vừa ôm vừa rửa…)

ve-sinh-cho-be
ve-sinh-cho-be