Những lưu ý khi trẻ bắt đầu tập đi mà cha mẹ cần biết

Ngày đăng: 2020-01-13
804 lượt xem

Những lưu ý khi trẻ bắt đầu tập đi mà cha mẹ nào cũng cần phải biết để bé luôn được an toàn trong quá trình tập đi và đạt được sự thành công như mong muốn. Có lẽ giai đoạn con tập đi là khoảng thời gian được các bậc cha mẹ mong đợi nhất, ai cũng muốn đứa con của mình phát triển và lớn lên thật nhanh để bản thân được tự hào với dòng họ, làng xóm.

Những lưu ý khi trẻ bắt đầu tập đi mà cha mẹ nào cũng cần phải biết.

Những lưu ý khi trẻ tập đi
Những lưu ý khi trẻ tập đi

Thế nhưng, việc tập đi là một kỹ năng quan trọng và các bé cần phải có thời gian. Cha mẹ đừng nôn nóng hãy nắm chắc những lưu ý khi trẻ tập đi  giúp con có thể vượt qua giai đoạn này một cách thuận lợi. Đồng thời cũng nên hiểu hơn về những lưu ý khi trẻ tập đi để có sự bảo vệ tốt nhất cho con trẻ trong những giai đoạn đầu.

1. Lưu ý chọn thời điểm tập đi phù hợp cho trẻ

Ba mẹ thường nôn nóng khi thấy những đứa trẻ khác bằng tuổi con mình đã chập chững biết đi. Chính vì điều đó mà họ bắt ép con phải đứng lên và tập đi như những bé khác nhưng không biết rằng vì xương bé vẫn còn mềm. Hành động này gây ra nhiều hậu quả xấu cho trẻ về sau như đau lưng,… Xương cẳng chân bị vòng kiềng hoặc hình chữ X cũng do nguyên nhân này…

Việc biết đi sớm hay muộn không hề ảnh hưởng đến sự hoạt động não bộ của bé. Kỹ năng vận động đi lại phụ thuộc vào sự phát triển của hệ xương của trẻ mà thôi. Ba mẹ hãy xem con đã đủ cứng cáp hay chưa rồi mới quyết định cho bé tập đi nhé.

2. Tạo không gian an toàn cho trẻ tập đi

Trong giai đoạn bé tập đi, mẹ cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Đồ đạc nên được sắp xếp lại sao cho ngăn nắp, gọn gàng để có không gian thoải mái cho con tập đi. Những đồ vật sắc nhọn hay dễ vỡ mẹ cần để ở chỗ kín đáo hoặc chỗ cao để trẻ không vớ tới được. Ổ điện nên được dán lại để trẻ không có cơ hội sờ tới.

Hãy cẩn thận và chú ý đến con thường xuyên khi bé tập đi. Để chắc chắn rằng trẻ không tới gần bậc tam cấp hoặc leo lên các bậc cầu thang. Cha mẹ nên đứng sát gần trẻ và quan sát để có thể đỡ lấy con kịp thời nếu không may trẻ bị ngã. Hoặc có thể làm một hàng rào chắn xung quanh khu vực trẻ tập đi. Đảm bảo con luôn nằm trong vùng an toàn có thể kiểm soát.

3. Không nên nghiêm trọng hóa vấn đề khi con bị ngã trong quá trình trẻ tập đi

Nhiều cha mẹ khi thấy con bị ngã lúc tập đi sẽ vô cùng lo lắng và cảm thấy xót con nên không muốn cho bé tập đi nữa mặc dù trẻ đã đủ cứng cáp. Đây chắc chắn là điều không nên vì bạn đã khiến một vấn đề rất bình thường trở nên nghiêm trọng và cũng khiến con mình trở thành một đứa trẻ nhút nhát khi sợ hãi việc đi đứng.

Nếu thấy con bị té khi tập đi thì cha mẹ hãy đỡ con dậy với thái độ bình thường. Không tỏ nét mặt nghiêm trọng mà hãy mỉm cười an ủi để bé tiếp tục tập đi. Cha mẹ cũng không nên bồng bế quá nhiều trong giai đoạn trẻ đã bắt đầu chập chững biết đi. Hành động này sẽ khiến bé nảy sinh sự ỷ lại và lười tập đi.

4. Lưu ý không lạm dụng xe đẩy khi dạy trẻ tập đi

Cho bé sử dụng xe đẩy tập đi là phương pháp được nhiều cha mẹ lựa chọn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, theo sự khuyến cáo của các chuyên gia thì việc lạm dụng xe đẩy tập đi là không nên nhé. Nguyên nhân là bởi xe đẩy tập đi thường có bánh xe lăn không an toàn cho bé tập đi. Nếu bé vô tình đẩy nhanh và mất kiểm soát thì rất dễ bị té ngã.

Bên cạnh đó, việc đẩy xe khiến bé phải dồn lực vào vai rất nhiều và di chuyển với tư thế không thẳng lưng, vì vậy mà sử dụng xe đẩy thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng của trẻ sau này.

5. Bổ sung đủ năng lượng cho bé mỗi ngày

Giai đoạn trẻ tập đi cũng là lúc bé mọc răng và ăn dặm. Lúc này, bé cần được bổ sung dinh dưỡng và năng lượng nhiều hơn. Vì vậy, ngoài các bữa ăn chính, mẹ có thể cho bé ăn dặm. Điều này sẽ giúp con luôn có đủ năng lượng phục vụ cho hoạt động tập đi nhé.

Cha mẹ cần ghi nhớ những lưu ý trên để có thể hỗ trợ con tốt nhất trong giai đoạn quan trọng này. Đừng bao giờ bắt ép con tập đi khi bé chưa sẵn sàng. Việc đồng hành cùng con trong mỗi chặng phát triển của bé là điều rất quan trọng và ý nghĩa. Vì vậy, khi bé chập chững những bước đi đầu tiên cha mẹ hãy là người sát cánh và hỗ trợ con hết mình để bé tập đi thành công nhé.

Tham khảo thêm bài viết của chúng tôi tại :

Website: boompotty.com

Bô rửa vệ sinh đa năng Boom Potty
Địa chỉ: 301 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
#boompotty #bovesinh #boruavesinh