Những lưu ý khi chăm sóc trẻ 1 tuổi

Ngày đăng: 2020-01-08
859 lượt xem

Khi chăm sóc trẻ 1 tuổi, mẹ không chỉ cần chú ý đến dinh dưỡng hay các hoạt động của bé. Một số chi tiết tưởng như nhỏ nhưng vẫn rất quan trọng đối với sự phát triển tâm lý cũng như thể chất của bé lúc này. Để tạo cho con một điều kiện thuận lợi nhất để phát triển, mẹ cần chú ý những gì?

Vậy là trải qua một thời kì bé nhà bạn cũng đã sắp được tròn 1 tuổi rồi đấy. Thời gian này bé đã có những bước phát triển vượt bậc. Bạn cũng sắp phải chuẩn bị thôi nôi cho bé yêu của mình rồi.

Chăm sóc trẻ 1 tuổi
Chăm sóc trẻ 1 tuổi

Bữa ăn của trẻ 1 tuổi

Lúc này bạn đã có thể cai sữa mẹ cho trẻ được rồi. Còn nếu bạn không muốn cai sữa cho bé thì vẫn không vấn đề gì nhé. Bên cạnh đó bạn sẽ chuyển từ sữa công thức sang sữa tươi nguyên kem cho trẻ dùng. Bạn vẫn nên duy trì cho bé 3 bữa ăn đặc mỗi ngày và 2 bữa ăn phụ. Có thể cho uống sữa hoặc ăn trái cây tươi tùy ý. Bạn cũng không nên cho bé bú bình nữa mà cho uống bằng ly. Hãy hỗ trợ để bé tự cầm uống nhé.

Giấc ngủ của trẻ 1 tuổi

Khi được tròn 1 năm tuổi bé sẽ ngủ ít đi vào ban ngày. Bé có những giấc ngủ sâu hơn vào ban đêm. Bạn cũng nên tranh thủ chợp mắt vào ban ngày những lúc bé ngủ để nghỉ ngơi nhé. Trước khi đi ngủ nên cho trẻ đi vệ sinh để trẻ đỡ tè dầm nhé.

Sự phát triển của trẻ 1 tuổi

Đến giai đoạn này bé nhà bạn đã có 8 chiếc răng rồi. Vì vậy một số loại thứ ăn cũng không cần xay nhuyễn ra nữa. Hãy tập cho trẻ cách nhai những loại thức ăn bằng răng cửa nhé.

Khi bé được 12 tháng tuổi, thông thường cân nặng của bé trung bình gấp 3 lần cân nặng so với lúc mới sinh và chiều cao nằm trong khoảng 75 cm. Hãy theo dõi xem con bạn đã cao lên được bao nhiêu phân rồi nhé

Sự tương tác tình cảm của bé cũng đã có nhiều tiến triển vượt trội. Bé đã bắt đầu biết xấu hổ, lo âu khi gặp người lạ, khóc thét lên khi cha/mẹ không ở bên. Hay thói quen thích bắt chước người khác vẫn tiếp tục đến giai đoạn này.

Lúc này bé cũng đã có những bước đi vững vàng hơn trước. Nếu được mẹ dắt tay bé có thể đi được 1 đoạn khá dài. Bé cũng bắt đầu phát triển tư duy bằng cách biết sắp xếp đồ vật bé vào trong đồ vật to. Và bắt đầu chỉ chơi với 1 hoặc 2 đồ vật mà mình yêu thích.

Trong giai đoạn này, bạn nên nói chuyện và hỏi chuyện với bé nhiều hơn. Vì bé đã có thể nghe và hiểu được hết những gì bạn nói. Nếu bạn hỏi “con ăn bột nhé” bé sẽ lắc đầu hoặc gật đầu cho bạn biết bé đang muốn gì.

Chăm sóc sức khỏe của trẻ 1 tuổi

Chậm lớn là một trong những bệnh hay diễn ra ở các bé được 1 tuổi. Bé mắc bệnh chậm lớn không chỉ về thể chất mà còn về cả nhận thức, như chậm nói, chậm biết đi. Vấn đề này 1 phần là do bẩm sinh và phần lớn là do quá trình chăm sóc con của bạn chưa thực sự chu đáo. Bạn nên hỏi chuyên gia để được giải đáp thắc mắc kĩ hơn nhé.

Vào thời điểm này, bố mẹ nên xây dựng cho bé một chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Nên có một bảng theo dõi và ghi lại các hoạt động của bé từ khi chào đời.

Giữ gìn vệ sinh cho trẻ và nơi ở để phòng tránh các bệnh theo mùa hoặc do côn trùng.

Tổ chức tiệc sinh nhật 1 tuổi thật ý nghĩa cho con

Một trong những hoạt động mà bạn phải đợi đến 12 tháng sau mới được tổ chức cho bé đó là sinh nhật. hãy tổ chức một buổi tiệc thật ý nghĩa để chào mừng ngày bé ra đời nhé. Hãy mua tặng bé những đồ vật ghi ngày tháng năm tặng bé để sau này làm kỉ niệm nhé. Ví dụ bạn có thể mua một chiếc vòng tay hoặc vòng cổ bằng bạc ghi tên bé và ngày tháng tặng chiếc vòng. Hoặc chụp chung với bé một bức ảnh sinh nhật ghi rõ ngày tháng và lời nhắn bạn gửi đến bé. Vài năm sau khi lục lại album ảnh chắc chắn bạn và bé sẽ đều cảm thấy rất hạnh phúc đấy.

Bé nhà bạn đã được một tuổi và chẳng mấy chốc bé sẽ bắt đầu những cột mốc quan trọng như biết nói, biết đạp xe, rồi đi học,… Chứng kiến con từng bước lớn khôn là điều vô cùng hạnh phúc của các bậc cha mẹ. Hy vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp các mẹ có thêm được nhiều kiến thức hơn khi chăm sóc trẻ 12 tháng tuổi nhé.

Xem thêm các bài viết hữu ích của chúng tôi tại : https://boompotty.com/blog

———————————————–
Bô rửa vệ sinh đa năng Boom Potty
Website: boompotty.com
Địa chỉ: 301 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
#boompotty #bovesinh #boruavesinh