Tại sao không nên xi tè, tập ngồi bô cho con quá sớm?

Ngày đăng: 2019-06-21
3966 lượt xem

Các mẹ có biết tại sao không nên xi con hay tập cho con ngồi bô quá sớm không? Và như thế nào là quá sớm?

Ở Việt Nam rất nhiều mẹ tập cho con ngồi bô từ rất sớm, có mẹ tập từ 3 tháng đó ạ, quá nửa các mẹ tập cho con từ 6 tháng. Việc tập cho con quá sớm sẽ rất không tốt cho hệ tiêu hóa của con, một số ý chính của bài viết từ báo nước ngoài, Boom Potty xin tóm tắt ạ:

Trẻ cần 3 năm đầu để hoàn thiện hệ bài tiết, khi tập cho con quá sớm, con sẽ phản ứng không tự nhiên và làm thay đổi sự phát triển của hệ bài tiết. Và theo nghiên cứu của bài báo thì hệ quả của việc xi tè hay tập ngồi bô cho con quá sớm là:
– Trẻ dễ bị tè dầm hơn. Theo thống kê của bài báo thì trẻ tập sớm trước 2 tuổi sẽ có tỉ lệ tè dầm cao hơn gấp 3 lần so với trẻ tập sau 3 tuổi. Lý do là giai đoạn nhỏ hơn 3 tuổi, là giai đoan bàng quang đang hoàn thiện, việc xi cho con khiến bàng quang chưa tích đủ nước thải đã xả, khiến cho bàng quang phát triển không tốt.
– Trẻ dễ bị táo bón. Theo thống kê, tương tự, Theo thống kê của bài báo thì trẻ tập sớm trước 2 tuổi sẽ có tỉ lệ tè dầm cao hơn gấp 3 lần so với trẻ tập sau 3 tuổi, do hệ bài tiết phát triển không tự nhiên, không được tích căng chất thải.

Ngoài ra trẻ còn có thể bị một số vấn đề nghiêm trong hơn liên quan đến hệ bài tiết như viêm đường tiết niệu, suy thận, .. Trẻ và ba mẹ cũng bị ảnh hưởng tâm lý căng thẳng khi tập cho con quá sớm.

Các bác sỹ khuyên nên để cho bé tự do và chỉ tập cho con tự đi vệ sinh sau 3 tuổi.

Việc tập xi hay tập cho con ngồi bô trước 3 tuổi cần đặc biệt lưu ý một số điểm như, thời gian biểu ăn uống vệ sinh của con, để đảm bảo rằng con đã gần ở trạng thái muốn đi vệ sinh. Chú ý quan sát những thay đổi của trẻ, để tránh vô tình ép trẻ bài tiết khi chúng chưa sẵn sàng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ như đã nói ở trên.

Boom Potty rất hợp với tự nhiên, ba mẹ tập cho trẻ một cách tự nhiên, ban đầu sử dụng như một dụng cụ để rửa cho con, chưa cần tập luyện như việc ngồi bô truyền thống. Ba mẹ hãy để con poo poo ra bỉm, sau đó cho con dùng Boom Potty để rửa, mỗi lần rửa là 1 lần con làm quyen với bô, với việc đi toilet. Một cách tự nhiên con sẽ poo poo và pee pee trên Boom Potty khi có nhu cầu ba mẹ nhé!

Bô rửa đa năng Boom Potty
Bô rửa đa năng Boom Potty

Tham khảo bài viết báo nước ngoài: https://foreverymom.com/…/dangers-potty-training-too-early…/