Trẻ bị đi ngoài cha mẹ cần làm gì?

Ngày đăng: 2018-01-31
1780 lượt xem

Đi ngoài là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là bệnh dễ gặp và hầu hết được điều trị tại nhà. Nếu như không biết cách xử lý khi trẻ bị đi ngoài, bệnh có thể tiến triển nặng hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là đe dọa tới tính mạng.

1. Triệu chứng của bệnh tiêu chảy.

Tiêu chảy là đó là khi bé đi ngoài trên 3 lần trong 24 giờ và phân ra phải lỏng. Thiếu một trong hai yếu tố trên thì không thể gọi là tiêu chảy. Ví dụ như bé đi nhiều lần trong ngày nhưng mỗi lần chỉ ra vài hạt phân tròn, cứng thì đó là dấu hiệu trẻ bị táo bón. Nếu bé bú mẹ mà đi tiêu ra phân sệt, có lúc ra nước nhưng 2-4 ngày mới đi một lần thì bé hoàn toàn bình thường.

Ngoài ra, trẻ bị đi ngoài thường có các biểu hiện khác như khóc ít hoặc khóc không ra nước mắt, môi lưỡi khô, mắt trũng, thóp lõm, véo da.

2. Cách xử lí khi trẻ bị đi ngoài.
a. Bù nước.

Trẻ bị tiêu chảy cần nhiều nước hơn bình thường để bù lại lượng nước đã mất. Nếu trẻ sơ sinh bị đi ngoài, tức trẻ đang được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ thì chỉ cần cho bé bú sữa mẹ là đủ.

Mẹ nên cho bé uống dung dịch bù nước (ORS) sau mỗi lần đi tiêu lỏng hay nôn ói. Ngoài ra, mẹ có thể cho bé uống thêm nước canh, nước cháo, sữa đậu nành, sữa chua, nước trái cây như cam vắt (không thêm hoặc thêm rất ít đường), nước dừa tươi, nước chín. Bên cạnh đó, trẻ bị đi ngoài cần tránh các loại nước giải khát, nước ép trái cây quá ngọt vì chúng sẽ làm cho bệnh nghiêm trọng hơn.

Lưu ý, các mẹ nên cho trẻ uống theo khả năng, uống chậm từng muỗng đến khi hết khát. Dung dịch được pha nếu sau 24h không dùng hết cần bỏ đi và pha dung dịch mới.

b. Cho trẻ ăn uống đầy đủ.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị tiêu chảy. Cần tăng khẩu phần ăn cho trẻ khi bị tiêu chảy. Nếu trẻ bị đi ngoài kèm theo nôn ói thì nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ. Cho trẻ ăn thêm trái cây tươi như chuối, nho, cam, xoài, mãng cầu. Không nên cho trẻ nhịn ăn, giảm khẩu phần ăn hay pha loãng sữa. Điều này khiến trẻ sẽ bị giảm cân, chức năng đường ruột hồi phục chậm hơn và thời gian tiêu chảy sẽ kéo dài hơn. Sau khi hết tiêu chảy nên cho bé ăn nhiều hơn để hồi phục lại dinh dưỡng.

c. Bổ sung men vi sinh.

Men vi sinh giúp trị loạn khuẩn ruột, tạo một lớp bảo vệ niêm mạc ruột để chống trọi với các tác nhân gây bệnh.

d. Bổ sung kẽm.

Cho bé uống kẽm để tái tạo và phục hồi niêm mạc ruột bị tổn thương, rút ngắn thời gian bị tiêu chảy.

3. Khi nào nên đưa trẻ tới bệnh viện
Bé bị đi ngoài nếu thấy có những dấu hiệu sau cần phải đưa đến gặp bác sĩ để xử lí kịp thời:

  • Tiêu chảy kéo dài trên 2 ngày mà không thuyên giảm.
  • Phân bé có lẫn máu. Máu có thể màu đỏ tươi, hồng, hoặc nâu đen lẫn nhầy như mũi.
  • Bụng đau khi sờ ấn.
  • Nôn ói nhiều, không thể cho ăn uống được.
  • Có dấu hiệu mất nước nặng như da nhăn, mắt lõm, khóc không có nước mắt, thóp lõm, tiểu ít, bé lừ đừ, da nổi bông…

4. Bài thuốc dân gian trị tiêu chảy

Khi phát hiện trẻ bị đi ngoài, hãy giúp bé chữa trị càng sớm càng tốt. Cần tránh tình trạng để lâu khiến bé mất nước, mệt mỏi dẫn đến suy nhược cơ thể.

Có rất nhiều bài thuốc dân gian trị tiêu chảy cho trẻ hiệu quả như: nước lá ổi, nước cây cỏ sữa hay trứng tráng lá mơ….

5. Phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Để các bé ít mắc bệnh tiêu chảy, cần lưu ý đến các điểm sau:

– Ăn thực phẩm rửa sạch và nấu chín, không ăn thức ăn bán ngoài đường.

– Sử dụng nguồn nước sạch.

– Rửa kỹ tay trước khi chăm sóc bé và cho bé ăn.

– Không cho bé tiếp xúc với người đang bệnh tiêu chảy.

– Sử dụng bô thông minh kết hợp nhiều tính năng của Boompotty cũng là một cách hỗ trợ mẹ ngăn chặn đi ngoài ở trẻ. Bé ngồi đúng tư thế, dễ đi nặng hơn, mẹ cũng dễ dàng hơn khi vệ sinh cho bé sau khi đi nặng.