Hướng dẫn mẹ cách vệ sinh mũi cho bé đúng cách

Ngày đăng: 2018-01-02
1793 lượt xem

Thời tiết thay đổi đột ngột rất dễ làm bé mắc các bệnh về mũi, họng. Lúc này, mẹ cần vệ sinh mũi cho bé thường xuyên để điều trị chứng viêm mũi, đồng thời phòng cách bệnh về đường hô hấp. Chỉ khi rửa mũi đúng cách, chất nhờn, dị vật, vi trùng trong mũi bé mới bị loại bỏ, nhờ đó bé dễ thở hơn.

Vì sức đề kháng yếu, lại cực kỳ mẫn cảm với môi trường bên ngoài, bé sơ sinh rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi, nghẹt mũi, sổ mũi.

Dịch mũi của bé trong những ngày đầu ủ bệnh thường trong, loãng và không nhiều. Càng về sau, dịch chảy nhiều và đặc sệt, đồng thời chuyển màu vàng hoặc xanh, có mùi tanh nếu bệnh nặng hơn do vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, dịch mũi chứa vi khuẩn chảy xuống họng, gây viêm họng hoặc chảy vào tai gây bệnh viêm tai giữa.

Để trị khỏi bệnh viêm mũi cho bé cũng như phòng bệnh khác lây lan qua đường hô hấp, mẹ nên biết cách rửa mũi cho bé sơ sinh. Thực hiện thường xuyên, đúng chuẩn và an toàn, bé sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

1. Vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối

Một trong những cách rửa mũi cho bé sơ sinh tốt nhất là rửa bằng nước muối sinh lý. Nước muối sinh lý có tác dụng làm ẩm niêm mạc mũi, giúp long đờm, loãng đờm khi mũi bị viêm nặng. Mẹ có thể yên tâm với phương pháp này, bởi nước muối sinh lý rất an toàn, không gây tác dụng phụ.

Khi vệ sinh mũi cho bé, mẹ nên thực hiện các bước như sau:

– Giữ bé nằm nghiêng đầu sang 1 bên. Đặt vòi phun chai nước muối vào sát vách lỗ mũi bé.

– Ấn nhẹ lọ nước muối khoảng 2-3 giây. Mẹ có thể dùng dạng xịt hoặc dạng nhỏ.

– Lặp lại với bên lỗ mũi còn lại. Lấy khăn xô mềm thấm lau nước muối và dịch mũi chảy ra.

– Nếu dịch mũi bé đặc sệt, mẹ có thể thực hiện thao tác hút mũi. Đợi khoảng 2-3 phút, dùng dụng cụ hút mũi hút dịch nhầy ở 2 lỗ mũi.

Huong-dan-me-ve-sinh-mui-cho-be-dung-cach
                                                                 Hướng dẫn mẹ vệ sinh mũi cho bé đúng cách

2. Những lưu ý khi vệ mũi cho bé sơ sinh

– Mẹ nên vệ sinh mũi cho bé trước khi ăn để tránh nôn trớ.

– Cố gắng rửa mũi lúc bé còn thức, vì khi bé mở miệng, nước mũi sẽ không chảy vào họng.

– Tránh dùng miệng hút mũi cho bé, vì cách này có thể vô tình làm bé mắc các bệnh về đường hô hấp khác.

– Hạn chế rửa mũi cho bé bằng nước muối quá nhiều khi bé không có dấu hiệu bị viêm mũi. Chất nhầy trong mũi bé có tác dụng tạo độ ẩm tự nhiên, ngăn bụi bẩn từ môi trường bên ngoài. Rửa mũi quá nhiều với nước muối sẽ làm teo niêm mạc mũi, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của bé.

– Nhiều mẹ truyền nhau cách nhỏ nước ép tỏi vào mũi bé để giúp bé dễ thở hơn. Cách này dễ gây bỏng, bởi niêm mạc mũi bé sơ sinh quá mỏng.

Tìm hiểu thêm:

Vệ sinh tai cho trẻ đúng cách

Cách lau rửa mặt cho bé