Vệ sinh vùng kín cho bé gái

Ngày đăng: 2018-01-05
3052 lượt xem

[:vi]

Vệ sinh vùng kín cho bé gái

Cấu tạo cơ quan sinh dục của bé gái có phần phức tạp hơn so với bé trai. Vì thế việc vệ sinh vùng kín cho bé gái cần được thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ. Bố mẹ cần đặc biệt chú ý đến các thao tác chăm sóc, lau rửa cho con.

Các bước vệ sinh vùng kín cho bé gái

1. Rửa tay của mẹ thật sạch trước khi vệ sinh cho trẻ sơ sinh.

2. Chuẩn bị một cái khăn xô sạch và một thau nước ấm., mẹ có thể dùng xà phòng chuyên biệt cho trẻ sơ sinh.

3. Nhúng khăn vào thau nước ấm, thực hiện thao tác lau nhẹ nhàng từ trước ra sau, để tránh vi khuẩn từ hậu môn lây truyền vào bộ phận sinh dục của bé.

4. Tuyệt đối không thụt rửa sâu hoặc chà xát mạnh vì có thể gây tổn thương cho bé.

5. Nếu dùng xà phòng, mẹ chỉ nên rửa bên ngoài cho bé, không rửa sâu bên trong vì sẽ làm “chết” đi các vi khuẩn có lợi tại đây. Đồng thời, bé gái sơ sinh thật sự không cần dùng các loại dung dịch vệ sinh.

6. Sau khi hoàn tất, mẹ nên dùng một chiếc khăn khô, sạch khác, thấm khô cho bé.

Mỗi ngày mẹ nên vệ sinh “vùng kín” của bé gái từ 2-3 lần và lau chùi sạch sẽ sau mỗi lần thay tã cho bé. Mặt khác, mẹ tuyệt đối không được tự ý bôi bất cứ thuốc gì lên khu vực này của bé gái nếu như không có sự chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý: không nên cho bé mặc bỉm suốt 24/24 tiếng vì những vi khuẩn có trong chất thải của trẻ sơ sinh có thể tấn công “vùng kín” của bé.

Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái khi thay tã

Bạn chỉ cần rửa phía ngoài mà không cần chà xát hay dùng lực, trừ khi bé “ị” và làm dính vào thì bạn cần phải rửa kỹ hơn một chút.

Dùng khăn mềm, sạch, nhúng ướt, quấn quanh ngón tay của mình và nhẹ nhàng chùi dọc theo các nếp gấp, không cần thiết phải tách môi âm đạo, lau theo hướng từ âm đạo ra hậu môn, không lau rửa sâu bên trong và đừng dùng xà phòng vì sẽ làm cho bé bị rát. Sau khi vệ sinh cho bé xong thì dùng khăn sạch thấm nhẹ lại cho khô, rồi thoa 1 lớp mỏng kem mỡ (loại kem chống kích ứng) xung quanh vùng kín và trên mông bé đế tránh cho trẻ sơ sinh bị hăm, nổi mẩn, để bé nude khoảng 20 phút rồi mới đóng bỉm hoặc mặc quần vào cho bé.

Ve-sinh-vung-kin-cho-be-gai
 Sau khi vệ sinh xong, dùng khăn thấm nhẹ lại cho khô

Đồng thời, mẹ nên nhớ, tuyệt đối không bôi bất cứ một loại kem hay thuốc nào lên “cô bé” của con bạn khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ. Đặc biệt không nên dùng phấn rôm cho bé gái sơ sinh vì nó sẽ làm tăng khả năng mắc ung thư buồng trứng sau này cho bé.

Tìm hiểu thêm:

Lưu ý khi vệ sinh cho bé gái[:]