Các cách hạn chế trẻ bị táo bón

Ngày đăng: 2018-01-04
1426 lượt xem

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa bới hệ tiêu hóa của bé chưa   thực sự hoàn thiện. Một trong các bệnh trẻ thường gặp là bệnh táo bón. Tuy không phải là một bệnh quá nguy hiểm, nhưng táo bón có thể gây ra những hậu quả khó lường. Điển hình là trẻ biếng ăn, chậm tăng cân và thậm chí suy sinh dưỡng. Táo bón cũng lâu ngày có thể ảnh hưởng tới tâm lý trẻ nhỏ.

Cách hạn chế trẻ bị táo bón theo quá trình phát triển của trẻ

Táo bón ở trẻ thường xảy ra vào 3 thời điểm: Trẻ bắt đầu ăn bột ngũ cốc và trái cây nghiền; suốt thời gian tập ngồi bô/bàn cầu: sau khi bắt đầu đi học. Biết được những thời điểm nguy cơ này, phụ huynh sẽ dễ dàng hơn trong việc giúp bé phòng ngừa táo bón.

– Vào thời điểm bé tập ngồi bô/ bàn cầu, cha mẹ cần lưu ý tạm thời ngưng việc huấn luyện nếu bé tỏ ý không thích vị trí quá mới mẻ này. Hãy khuyến khích bé một cách tích cực, ngay khi bé cảm thấy muốn đi tiêu.

– Cần đảm bảo có “chỗ tựa vững chắc” cho bàn chân của bé, đặc biệt là khi dùng bàn cầu có kích thước người lớn. Chỗ tựa bàn chân rất quan trọng vì chúng giúp bé cảm thấy vững chắc hơn nên có thể yên tâm rặn. Ngoài ra đối với tất cả trẻ con, nên chọn một thời điểm ngồi cầu nhất định ngày này qua ngày khác, tốt nhất là sau bữa ăn vì quá trình ăn kích thích ruột tăng nhu động.

– Khi bé đến tuổi đi học, cần tiếp tục theo dõi việc đi tiêu của con. Cha mẹ nên theo dõi bé đi tiêu như thế nào ở nhà, đặc biệt là vào cuối tuần. Hỏi xem liệu bé có gặp vấn đề gì không khi cố gắng đi tiêu ở những nơi không phải ở nhà, nếu do thời gian bị hạn chế hoặc do mắc cỡ, bạn có thể phải làm việc với nhà trường để tìm ra giải pháp thích hợp.

Một vài cách hạn chế khác

Tăng cường vận động

Trẻ bị táo bón có thể bị thiếu năng lượng và trở nên kém hoạt bát. Tuy nhiên, vận động thường xuyên lại rất quan trọng, giúp thức ăn di chuyển dọc theo ruột. Việc sử dụng các cơ ở lưng, bụng và đùi giúp ích cho hoạt động của ruột.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp tăng lượng chất lỏng trong phân, khiến phân mềm hơn và dễ tống ra ngoài.

Tăng cường chất xơ

Cố gắng cho trẻ ăn chế độ ăn cân đối, giàu chất xơ, nhiều rau củ quả. Chất xơ giúp làm tăng khối lượng phân, khiến chúng mềm hơn và dễ tống ra ngoài.

Bổ sung chất xơ cho cơ thể

Tìm hiểu thêm:

Nguyên nhân táo bón ở trẻ nhỏ