Cách vệ sinh răng miệng cho bé 3 tuổi

Ngày đăng: 2017-12-29
3186 lượt xem

Thông thường khi tròn 3 tuổi thì trẻ mọc đủ 20 răng sữa, đồng thời trẻ ở giai đoạn này sẽ ăn uống đa dạng hơn, đặc biệt bánh kẹo ngọt luôn là món khoái khẩu của bé nên các bậc cha mẹ cần có chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng thật tốt cho trẻ trong giai đoạn này.

Thời điểm đánh răng cho trẻ

Bố mẹ nên đánh răng cho trẻ đều đặn ít nhất hai lần một ngày, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Trong một số trường hợp như ngay sau khi ăn những thực phẩm có tính a-xít cao như cam, chanh… bố mẹ nên cho con súc miệng lại bằng nước lọc để các axit trong trái cây không làm hại đến men răng của trẻ. Hoặc sau khi ăn những thực phẩm giàu đường và tinh bột, bố mẹ nên cho con đánh răng ngay vì sau 20 phút, các vi khuẩn sẽ nhanh chóng lên men đường và tinh bột dính trên răng, tạo thành axit bào mòn răng.

Bàn chải đánh răng cho trẻ

Bố mẹ lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp với trẻ, đầu tròn, lông mềm để bảo vệ nướu cho trẻ; tay cầm có thể có hình dáng, màu sắc đáng yêu để tạo thích thú cho trẻ. Ngoài ra, bố mẹ cần thay bàn chải đánh răng cho con định kỳ 3 tháng một lần để đảm bảo vệ sinh răng miệng cho trẻ.

Kem đánh răng cho trẻ

Bố mẹ nên lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp cho trẻ với nồng độ flour cho phép. Lấy một lượng nhỏ kem đánh răng bằng hạt đậu, không nên lấy nhiều hơn vì dùng quá nhiều kem đánh răng có thể bào mòn men răng của trẻ, ngoài ra nếu để trẻ nuốt phải có thể gây nhiễm flour sau này

Đánh răng đúng cách cho trẻ

Thường thì trong giai đoạn này trẻ chưa thể tự đánh răng thật sạch và đúng cách, bố mẹ vẫn là người phải theo dõi và giúp bé đánh răng. Khi đánh răng cho trẻ, bố mẹ cần đặt lông bàn chải hướng về phía đường viền nướu một góc 450 so với răng, lắc nhẹ bàn chải. Chải từng nhóm răng, mỗi nhóm độ 2 – 3 răng, chải ba mặt răng: mặt ngoài (mặt nhìn thấy khi há miệng), mặt trong (phía dưới) và mặt nhai để loại bỏ hoàn toàn mảng bám trên răng trẻ.

Vệ sinh răng cho trẻ 3 tuổi

Lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho bé ba tuổi

– Ngoài việc vệ sinh răng miệng cho bé thật tốt, giai đoạn này bố mẹ còn cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển thể chất cũng như răng miệng của bé, đặc biệt là cung cấp đủ canxi để răng chắc khỏe hơn.

– Trong quá trình vệ sinh răng miệng cho bé, bố mẹ cần quan sát kỹ để tìm kiếm và phát hiện sớm những lỗ sâu răng có thể hình thành trên răng của trẻ. Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn có nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, đặc biệt là buổi chiều tối, sau khi đã đánh răng đi ngủ.

– Cho trẻ đi khám răng định kỳ để theo dõi sự phát triển của răng cũng như phát hiện kịp thời các vấn đề về răng miệng của trẻ.

– Có thể thấy trẻ ở giai đoạn lên ba cần có sự quan tâm chăm sóc răng miệng một cách đúng đắn từ bố mẹ và gia đình. Ngoài việc vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách, gia đình còn cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng của trẻ, điều chỉnh các thói quen có hại cho răng miệng mà đa số các trẻ em đều mắc phải như tật ngậm thức ăn trong miệng, ăn kẹo bánh mọi lúc mọi nơi…Có như vậy thì sức khỏe răng miệng của trẻ mới được đảm bảo.

Tìm hiểu thêm:

Vệ sinh răng miệng cho bé dưới 2 tuổi

Vệ sinh răng miệng cho trẻ 1 tuổi