Hướng dẫn tập cho bé tự đi vệ sinh

Ngày đăng: 2018-01-05
1010 lượt xem

Tập cho bé tự đi vệ sinh là một bước quan trọng trong việc hình thành thói quen vệ sinh ở trẻ nhỏ. Sự hướng dẫn của cha mẹ chính là yếu tố quan trọng quyết định đến việc luyện tập của bé.

Làm thế nào để hướng dẫn bé đi vệ sinh

Để con tự thích ứng

Hãy tin tưởng con mình, hãy để bé thích ứng tự nhiên với quá trình này. Đừng buộc bé phải học nhanh quá. Hãy hỗ trợ cho bé làm quen với thói quen đi vệ sinh này bằng sự khuyến khích và những lời khen ngợi. Bạn nên tham khảo những thái độ nên bày tỏ để khuyến khích động viên bé dưới đây.

                                                                        Hãy để bé thích ứng với quá trình này

Hãy tích cực

Hãy nói với con “Lần sau con sẽ làm tốt hơn”, hoặc “Con đừng lo, chúng ta sẽ làm được thôi”. Hãy tạo cho bé sự tự tin và khuyến khích bé cảm nhận những chuyển biến tích cực trong quá trình làm quen với những điều mới mẻ này.

Hãy kiên định

Khi đã quyết định dạy cho bé đi vệ sinh, bạn phải hạn chế tối đa việc tiếp tục sử dụng tã lót để tránh làm bé hoang mang, lẫn lộn. Một khi bạn đã chuyển sang dạy bé mặc quần thì hãy cứ tiếp tục làm như vậy. Mặc quần sẽ khiến trẻ cảm thấy mình người lớn hơn một tẹo đấy.

Hãy kiên nhẫn

Dạy cho bé đi vệ sinh chắc chắn sẽ có một số khó khăn đấy, nhưng từ đấy bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm cho cả bạn và bé. Thế nên đừng vội thất vọng hay nản chí nhé. Hãy tự tin rằng bạn và bé sẽ sớm thích nghi thôi.

Khi nào thì có thể tập cho bé đi vệ sinh?

Chẳng có một quy định nào về thời điểm lý tưởng để tập cho bé đi vệ sinh. Đa số trẻ con có thể sẵn sàng để làm điều đó trong khoảng thời gian từ 18 tháng đến 3 tuổi, mặc dù phần lớn các bé vẫn không quen với việc tự đi vệ sinh cho đến khi tròn 2 tuổi.

Hướng dẫn con đi vệ sinh

– Sẽ dễ thành công hơn nếu cả bạn và bé đều đã sẵn sàng cho chặng đường mới này.

– Dẫn bé đi mua sắm, chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho “sự kiện” đặc biệt này. Bạn nên để trẻ tự chọn bàn ngồi trong nhà vệ sinh (hay bô) và quần cho mình. Để khuyến khích hơn nữa, bạn có thể thử thêm một số dụng cụ tập đi vệ sinh.

– Cần khen ngợi bé ngay từ ban đầu, và phải luôn chú ý khen ngợi trẻ trong từng chi tiết nhỏ.

– Hãy thư giãn nếu gặp phải khó khăn trong quá trình hướng dẫn bé. Tuyệt đối không nên phạt bé.

– Bố và các anh chị trong nhà cũng phải lưu ý đến các dấu hiệu “muốn đi” của bé.

– Cho bé làm quen với quần tã trước khi bắt đầu hướng dẫn, để bé có sự phân biệt giữa quần tã và tã giấy.

– Cho bé mặc những thứ bé có thể dễ dàng tự cởi ra hoặc mặc vào để khuyến khích tính độc lập của bé.

– Duy trì chế độ ăn uống khỏe mạnh với nhiều trái cây và rau củ, tránh tình trạng bé bị táo bón làm ảnh hưởng đến quá trình này…

Tìm hiểu thêm:

Bô tập đi vệ sinh cho trẻ