Kinh nghiệm tập cho trẻ đi vệ sinh sớm

Ngày đăng: 2019-07-27
2268 lượt xem

Xin chào các ba mẹ, tôi là bố của Boom người sáng chế ra Boom Potty. Tôi đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về vấn đề vệ sinh cho trẻ và cùng với kinh nghiệm thực tế chăm sóc cho cậu Boom nhà tôi. Tôi xin chia sẻ để các ba mẹ có thể tham khảo.

Khi nào nên dạy trẻ đi vệ sinh?

Không có tuổi chính xác để bắt đầu dạy trẻ đi vệ sinh, tùy thuộc rất nhiều vào con bạn, cả về mặt thể chất, cảm xúc và phụ thuộc vào khả năng quan sát và kỷ luật của ba mẹ nữa . Tuy nhiên chúng ta cần phải lưu ý những đặc điểm sau để quyết định khi nào tập cho con đi vệ sinh được tốt nhất.

  1. Trẻ cần 3 năm đầu để hoàn thiện hệ bài tiết. Việc tập xi, tập đi bô cho con cần phải thuận tự nhiên không nên xi con một cách ép buộc việc này làm ảnh hưởng đến sự phát triển hệ bài tiết của trẻ. Tìm hiểu thêm bài viết về Tại sao không nên xi trẻ quá sớm
  2. Biểu hiện của con khi muốn đi toilet, có nhiều trẻ biểu hiện khá rõ bằng khuôn mặt, trạng thái khi muốn đi toilet. Khi trẻ có các dấu hiệu nhận biết này thì là lúc ba mẹ có thể tập cho con hữu hiệu. (Tuy nhiên cũng có nhiều trẻ gần như không có biểu hiện gì nhiều cho đến khi sự đã rồi.)

Dấu hiệu của sự sẵn sàng của trẻ và ba mẹ hay giúp con thể hiện dấu hiệu đó?

Đừng sợ. Hãy để ý thái độ của con. Bạn có thể nhìn thấy vài dấu hiệu nhỏ chứng tỏ trẻ đã sẵn sàng để học đi vệ sinh:

  1. Dấu hiệu phổ biến nhất có lẽ là thái độ của bé trên khuôn mặt, đang hoạt động bông dưng dừng lại. (Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng nhận ra được phản ứng này của con)
  2. Tã của bé khô trong một thời gian dài khoản 2 tiếng hoặc khi bé ngủ trưa dậy mà không ướt bỉm, chứng tỏ bàng quang và ruột của bé đã phát triển tốt.
  3. Con bạn nói “tè” hoặc “poo” hay bất kỳ một âm thanh nào đó thành thói quen trong lúc bạn thay tã. Bạn hãy 
  4. Con bạn hiểu bạn nói gì và nghe theo chỉ dẫn đơn giản của bạn.
  5. Con thể hiện sự hứng thú khi bạn đi toilet.
  6. Khi con đủ 3 tuổi. Tức là khi hệ bài tiết của con đã phát triển hoàn chỉnh việc tập cho con không còn ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ bài tiết.

Tập cho trẻ đi vệ sinh như thế nào?

Khi thay bỉm, khi vệ sinh cho trẻ sau khi bài tiết là giai đoạn cực kỳ quan trọng để bạn tạo thói quyen đi vệ sinh sớm cho con. Bạn hãy tận dựng cơ hội này để tập cho trẻ thói quen bằng cách lắp đi lặp lại từ Poo Poo, đi ị đi ị, hay pee pee,… điều này sẽ giúp trẻ nhận biết sớm dấu hiệu của việc đi vệ sinh.

Như vậy, đê tập cho bé đi vệ sinh sớm bạn hãy

  1. Nhận biết các dấu hiệu sãn sàng vệ sinh của trẻ
  2. Tập cho bé thói quen vệ sinh bằng cách nói từ pee pee hay poo poo mỗi khi thay bỉm
  3. Hãy rửa cho bé bằng Boom Potty ngày khi bé đủ cứng cáp 7-8 tháng (sau khi bé ị ra bỉm), tập cho bé làm quen với toilet và hãy lặp lại poo poo và pee pee
  4. Luôn khuyến khích trẻ, hãy xem tập đi bô như một trò chơi. Không nên quát mắng con mỗi khi con bị ị đùn ra quần, việc quát mắng sẽ chỉ làm con có tâm lý hoảng sợ và sẽ cố kìm nén khi có nhu cầu khiến cho việc tập luyện trở nên khó khăn hơn.
  5. Bạn chỉ nên xi con, cho con ngồi bô khi thật sự đã nắm được rõ lịch trình của con (con đã ăn và uống sau một thời gian nhất định, đúng nhịp sinh học của con). Tránh tối đa trường hợp ép xi con, hay ngồi bô khi con chưa có nhu cầu.

Các chuyên gia khuyên rằng hãy để cho con tự nhiên, không tập xi hay tập ngồi bô khi không nhận thấy dấu hiệu rõ rằng từ trẻ hoặc khi trẻ chưa đủ 3 tuổi.

Tôi đã tập cho con trai tôi tự đi vệ sinh như thế nào

Vì vợ chông tôi cũng không giỏi quan sát hoặc con tôi không thật sự thể hiện rõ biểu hiện khi muốn pee hoặc poo poo nên tôi để tự nhiện và đeo bỉm cho con.

  1. Mỗi lần thay bỉm hoặc đi rửa đit cho con thì tôi nói cho con biết chúng ta đang làm gì. Tôi thường nói đi ị ị ị,…
  2. Tôi dùng Boom Potty để rửa cho con và giải thích rằng con phải ị vào đây nhé!
  3. Khoảng 2.5 tuổi con tôi bắt đầu có thể gọi khi muốn đi toilet. Lúc này bắt đầu bỏ bỉm, tất nhiên vẫn có một vài lần con bị ị đùn vì quá mải chơi nhưng sẽ rất ngắn thôi ba mẹ nhé, chắc chỉ khoảng 3,4 lần thôi.
  4. Đến khoảng 3.5 tuổi thì cậu đã không chịu ngôi trên Boom Potty nữa mà đòi đi trực tiếp trên Toilet giống như ba mẹ. Như vậy con bỏ dùng bô từ khá sớm.

Với Boom Potty thì ngoài tác dụng hỗ trợ ba mẹ vệ sinh cho con được dễ dàng thì bô còn có tác dụng tập cho trẻ đi vệ sinh sớm một cách tự nhiên – vì ba mẹ có thể sử dụng Boom Potty để rửa cho con từ rất sớm, ở tư thế đúng với tư thế đi toilet nên con dễ làm quyen hơn. Bô được đặt trực tiếp trên bồn cầu, con được ngồi trên bồn cầu, đúng tư thế giống hệt như ba mẹ chính vì thế con cũng hứng thú hơn và con cũng bỏ bô sớm hơn vì trẻ luôn muôn bắt chước giống ba mẹ mà.

Chúc các ba mẹ thành công khi luyên cho trẻ đi vệ toilet nhé.

Xem thêm về sản phẩm: Bô đa năng Boompotty

Bô tập vệ sinh cho trẻ tốt nhất
Bô tập vệ sinh cho trẻ tốt nhất