Vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi

Ngày đăng: 2017-12-29
1361 lượt xem

Vệ sinh răng cho trẻ dưới 1 tuổi: Nhiều mẹ có quan điểm rằng khi bé chưa mọc răng nên không việc gì phải vệ sinh răng miệng cả, thêm nữa trẻ không ăn gì mà chỉ bú sữa thì lấy đâu ra mảng bám và sâu răng.

Nghe rất hợp lý, thế nhưng quan điểm này là SAI hoàn toàn đấy nhé! Việc vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi là hoàn toàn cần thiết để kích thích hàm răng sữa của trẻ mọc lên và phát triển tốt. Bài viết sau sẽ hướng dẫn mẹ chăm sóc răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi như thế nào!

Lợi ích của việc vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi

Việc massage nướu cho trẻ sau khi ăn và trước khi đi ngủ ngay từ những năm tháng đầu đời, cả khi bé chưa mọc răng giúp ích cho việc mọc răng sữa sau này, đồng thời tạo cho bé quen với việc thường xuyên vệ sinh răng miệng để có thói quen lành mạnh cho cả cuộc đời.

Khi trẻ mọc những chiếc răng đầu đời, việc vệ sinh răng miệng giúp bé loại bỏ mảng bám và vi khuẩn có hại trên răng. Cho dù thời điểm này bé chủ yếu là ăn dặm, ăn bột,…  nhưng mảng bám tồn đọng trên những chiếc răng nhỏ xíu của bé vẫn cần phải xử lý.

Hướng dẫn vệ sinh răng cho trẻ dưới 1 tuổi

        Giai đoạn trẻ chưa mọc răng: mẹ có thể dùng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng vào nước sạch (hoặc có thể dùng nước muối sinh lý), lau nhẹ nhàng và massage nướu sau mỗi bữa ăn và ngay trước khi bé đi ngủ.

        Giai đoạn bé bắt đầu mọc răng: mẹ nên dùng bàn chải mềm (loại gắn trên đầu ngón tay) và một chiếc khăn sạch, mềm. Nhúng bàn chải vào nước sạch và nước muối sinh lý rồi chải sạch toàn bộ nướu, chải kĩ hai mặt của răng. Nếu như bé nghịch, bạn có thể để bé chơi một món đồ nào đó trong lúc bạn vệ sinh răng miệng cho bé.

Bàn chải mềm loại gắn vào đầu ngón tay – Vệ sinh răng miệng cho trẻ dưới 1 tuổi

Cách tốt nhất khi vệ sinh răng miệng cho bé trong giai đoạn này là mẹ/bố nên bế bé, để bé tựa vào ngực mình rồi mới tiến hành. Bắt đầu bằng việc chải nhẹ nhàng xung quanh các răng và toàn bộ vùng nướu của trẻ; kết thúc bằng việc lau sạch lại răng và nướu của trẻ lại một lần nữa bằng khăn mềm.

Một vài lưu ý cho mẹ khi vệ sinh răng miệng cho bé dưới 1 tuổi

  • Khi chải răng cho bé, mẹ hãy đặt bàn chải hướng về phía đường viền nướu một góc 450 so với răng và xoay nhẹ bàn chải. Chải từng nhóm răng và chải ba mặt răng: mặt ngoài (mặt nhìn thấy khi há miệng); mặt trong (phía dưới) và mặt nhai.
  • Mẹ hãy tạo thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ ít nhất 2 lần/ngày và đặc biệt là trước khi trẻ đi ngủ. Tạo không khí vui nhộn như mở nhạc, ca hát khi vệ sinh răng miệng để trẻ nhớ đến việc vệ sinh răng miệng với ấn tượng vui vẻ và thích thú.

Như mẹ thấy đấy, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng  cho trẻ là quan trọng và hoàn toàn cần thiết, vì nó không chỉ kích thích việc mọc răng sữa cho bé mà còn hình thành thói quen cho bé suốt cuộc đời. Sau bài viết này, hi vọng mẹ đã biết cách vệ sinh răng miệng cho “thiên thần 1 tuổi” của mình.

Tìm hiểu thêm:

 

Vệ sinh răng cho trẻ 2 tuổi

Vệ sinh răng cho trẻ 3 tuổi